Khoa học và Đời sống số 45/2022

Số 45 (4255) Thứ Năm (10/11/2022) 10 CÔNG NGHỆ SỐ MINH TUẤN Ngay tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 26-30/10, tại gian hàng của Mitsubishi xuất hiện một bảng điện tử lớn, thi thoảng lại công bố tên và lời chúc mừng khách đã đặt thành công xe XFC Concept. Đây là một tiền lệ chưa từng có ở thị trường ô tô Việt Nam, bởi XFC Concept là mẫu xe thử nghiệm, bản nháp cho một mẫu xe thương mại trong tương lai. Cho đặt xe Concept, tiền lệ chưa từng có Với việc cho phép khách hàng đặt xe Concept, có nghĩa Mitsubishi đã khẳng định việc sắp ra mắt một mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ, cạnh tranh cùng với những cái tên đang “hot” như Hyundai Creta, KIA Seltos hay Honda HR-V tại Việt Nam. Dự kiến bản thương mại sẽ ra mắt chính thức tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam trong năm tài chính 2023 (sau tháng 3/2023). Với sự xuất hiện của Mitsubishi XFC Concept trên bục trưng bày, chưa có quá nhiều thông tin được đưa ra liên quan đến thông số kỹ thuật, trang bị hay giá bán của xe. Tuy nhiên có thể nhận thấy đây là một mẫu xe được thiết kế khá mới mẻ và có kích thước lớn hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Phần đầu xe vẫn giữ phong cách thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield nhưng đã được làm mới so với các mẫu xe hiện tại trong “gia đình” Mitsubishi. Cụm đèn chiếu sáng phía trước có thiết kế hình chữ T to bản kết hợp vời đèn gầm hình lục lăng dạng Led giúp xe có tính nhận diện tốt. Thân xe được tạo hình với những đường khối góc cạnh và đường gân dập nổi đem đến sự khoẻ khoắn, chắc chắn. La-zăng cỡ lớn 20 inch trên mẫu concept này vừa giúp xe có khoảng sáng gầm lớn, vừa tạo ấn tượng khoẻ khoắn cho chiếc SUV. Nội thất xe khá rộng rãi với điểm nhấn là bảng điều khiển trung tâm được thiết kế trải rộng theo phương ngang. Chiếc concept này được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama, nhưng nhiều khả năng ở bản thương mại sẽ chỉ có cửa sổ trời thường. Đặt mua xe XFC Concept: Khát hàng, hayMitsubishi chơi lạ? Hãng xe Mitsubishi đã cho khách hàng Việt Nam đặt hàng mẫu xe ý tưởng (Concept) XFC ngay tại triển lãm diễn ra ở TP.HCM hồi tháng 10, tạo nên sự kiện chưa từng có ở thị trường ô tô trong nước từ trước đến nay. Với 700 triệu, mua được SUV cỡ nhỏ nào? Phân khúc SUV cỡ nhỏ đang rất nóng tại Việt Nam với sự tham gia chủ yếu của các hãng xe Nhật và Hàn Quốc, doanh số vào khoảng 50-60 nghìn xe/năm. Mặc dù đại diện của Mỹ là Ford và Chevrolet đã rút lui và vắng bóng khỏi phân khúc này nhưng thị trường hiện vẫn có tới gần chục mẫu xe trong nhóm SUV cỡ nhỏ 5 và 7 chỗ. Với tầm tiền 700 triệu đồng, hiện tại người mua xe có thể tìm đến một số mẫu xe nhập khẩu điển hình như: Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), KIA Seltos (639-729 triệu đồng), Mazda CX-3 (649729 triệu đồng), MGZS bản LUX+ đang có giá 628 triệu đồng, Kia Sonet giá 544-624 triệu đồng, Toyota Raize giá từ 547 triệu đồng, Suzuki XL7 giá từ 599 đến 640 triệu đồng, … Hai lãnh đạo Quỹ VIFOTEC được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) vừa tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập QũyVIFOTEC (1992 - 2022), Lễ Tổng kết và trao giải Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam năm 2021. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ VIFOTEC Lê Xuân Thảo đã báo cáo khái quát công tác tổ chức thực hiện Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ VIFOTEC (1992 - 2022), Lễ Tổng kết và trao giải Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam năm 2021 vừa được tổ chức tối 27/10 tại Nhà hát lớn TP. Hà Nội. Theo đó, sự kiện được tổ chức thành công tốt đẹp, nhận được sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch LHHVN, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC Phan Xuân Dũng cùng với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn thể tập thể Cán bộ công nhân viên Quỹ VIFOTEC… Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch LHHVN, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC Phan Xuân Dũng chúc mừng thành công Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ VIFOTEC (1992 - 2022), Lễ Tổng kết và trao giải Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam năm 2021. Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho rằng, sự kiện thành công góp phần cổ vũ, động viên cán bộ tập thể Cán bộ công nhân viên Quỹ VIFOTEC nói riêng, giới trí thức LHHVN nói chung phấn khởi, tự hào, nỗ lực vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, xây dựng Quỹ VIFOTEC ngày càng phát triển. Buổi Lễ diễn ra thành công và tạo nên tiếng vang trong và ngoài nước... Chủ tịch Phan Xuân Dũng đề nghị Quỹ VIFOTEC rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá sâu rộng tiềm năng, thế mạnh của Quỹ đến mọi tầng lớp nhân dân, bạn bè, trong và ngoài nước, phát huy những kết quả đạt được, để tổ chức tốt các sự kiện về giải thưởng, Hội thi, Cuộc thi tiếp theo. Nhân dịp này, Chủ tịch LHHVN, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ VIFOTEC Lê Xuân Thảo đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Giám đốc Quỹ VIFOTEC Nguyễn Xuân Tiến và Phó Giám đốc Quỹ VIFOTEC Hà Hoàng Yến đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. LH Chủ tịch Qũy VIFOTEC Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực Qũy VIFOTEC Lê Xuân Thảo trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Xuân Tiến và bà Hà Hoàng Yến Thị trường khát xe hay Mitsubishi làm ngược đời? Cách làm của Mitsubishi Motor VietNam khi cho đặt một chiếc xe chưa được sản xuất khiến nhiều người cảm thấy có sự liên quan tới tình trạng “khan xe” đang diễn ra ở Việt Nam từ đầu năm đến nay, thậm chí nhiều mẫu xe “cung vượt quá cầu” dẫn đến tiêu cực “bán bia kèm lạc”, hoặc đòi hỏi “chênh” thêm số tiền không nhỏ. Điển hình là các mẫu xe mới như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Toyota Raize, Toyota Veloz, Ford Everest…. Tuy nhiên, một đại diện của Mitsubishi khẳng định công ty luôn giữ chính sách cam kết bán đúng giá từ các đại lý, trong trường hợp “khan xe”, khách chỉ có thể lựa chọn chờ đợi chứ không thể…xé rào. Vì vậy, câu chuyện cho đặt xe mẫu Concept dường như là một chiêu trò marketing là chính, hay nói đúng hơn là cách quảng cáo ngược của hãng xe Nhật, nhân bối cảnh thị trường đang “méo mó” vì thiếu xe giao khách hàng. Cách làm của Mitsubishi sẽ giải quyết được 2 vấn đề: lan toả được thông tin về sản phẩm xe mới sắp ra mắt và định hình được một tệp khách hàng đầu tiên để đặt hàng sản xuất. Nhìn rộng ra thế giới, nhiều khả năng đội ngũ tư vấn của hãng xe Nhật đã học được chiêu trò này từ hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, vốn đã quá nổi cùng cách bán hàng “dị” nhưng luôn tiên phong, và rất thành công.n

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==