Đặc san Tri thức và Cuộc sống Xuân Giáp Thìn 2024

XUÂN GIÁP THÌN 2024 46 TRI THỨC & CUỘC SỐNG ngưỡng trước đại dịch? Đó là câu hỏi đặt ra nhiều trăn trở cho ngành du lịch. Làm gì để thu hút khách quốc tế? Bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng giám đốc Vietravel - cho rằng, du lịch Thái Lan hiện đứng top 10 thế giới và số 1 ASEAN. Việt Nam có lợi thế cạnh tranh không kém với nhiều di sản thiên nhiên, di sản văn hóa UNESCO và bãi biển dài. Việc cần làm để thu hút khách là định vị lại thương hiệu, sản phẩm. Cần kết nối những điểm du lịch quen thuộc và mới theo đặc thù từng nhóm khách. Phát triển các tour trải nghiệm kết hợp giải trí, đặc biệt phải chú trọng kinh tế đêm. Du lịch phải chuyển đổi số và chuyển đổi nguồn khách. Thái Lan đã chuyển sang tập trung thị trường khách Trung Quốc. Chúng ta cũng đã mở đường bay sang Ấn Độ và các thị trường khách mới. Bà Hương nhấn mạnh, công tác truyền thông phải làm sao để Việt Nam là điểm đến được lựa chọn khi khách đến ASEAN. Chúng ta có cả 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, không phải nước nào cũng có. Du lịch sự kiện, thể thao rất có lợi thế. Do vậy, định vị lại thương hiệu Việt Nam là vô cùng quan trọng. Hiến kế thu hút khách quốc tế, TS Nuno F. Ribeiro - Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam - gợi ý, Việt Nam nên chủ động triển khai cả những giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để tạo đòn bẩy mạnh mẽ hút khách quốc tế, bảo đảm sự phát triển bền vững của du lịch. Trong ngắn hạn, Việt Nam cần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng thị thực điện tử cho tất cả các nước, xem xét tăng số nước được miễn thị thực, tăng thời hạn lưu trú cho các thị trường trọng điểm. Về trung hạn trong 5 năm tới, Việt Nam phải giải quyết các nhu cầu cơ sở hạ tầng trước mắt liên quan giao thông, vệ sinh, viễn thông... dựa trên tính toán sức chứa của điểm đến du lịch chính; giải quyết những vấn đề về chất lượng dịch vụ bằng cách tuyển dụng lao động có trình độ từ nước ngoài hoặc triển khai khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân lực du lịch, khách sạn hiện có; phát triển sản phẩm du lịch kết hợp giữa văn hóa, thiên nhiên và cuộc sống đô thị. Về dài hạn, Việt Nam nên đầu tư mạnh vào giao thông công cộng, nhất là

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==