Khoa học và Đời sống số 40/2022

Số 40 (4250) Thứ Năm (6/10/2022) 22 ĐỜI SỐNG XANH iá xăng dầu liên tục giảm, người tiêu dùng vui mừng vì các mặt hàng hạ nhiệt, nhưng hưởng lợi lớn hơn vẫn là doanh nghiệp. HẢI NINH Chiều 3/10, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm đồng loạt giá xăng, dầu bán lẻ ở thị trường trong nước. C thể, xăng E5RON92 chỉ 20.732 đồng/lít (giảm 1.049 đồng/lít), xăng RON95-III còn 21.443 đồng/lít (giảm 1.141 đồng/lít); dầu diesel còn 22.208 đồng/lít (giảm 328 đồng/lít); dầu hoả 21.688 đồng/lít (giảm 753 đồng/lít); dầu mazut 180CST 3.5S là 14.094 đồng/kg (giảm 562 đồng/kg). Giá lên rồi mới giảm là quá muộn Tại kỳ điều hành lần này, thị trường xăng dầu thế giới có diễn biến tăng giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là giảm. Binh quân gia thanh phâm xăng dâu thê giơi giữa 2 kỳ điều hành ngày 21/9 và ngày 3/10 la: 89,176 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 6,119 USD/ thùng); 92,639 USD/thùng xăng RON95 (giảm 6,737 USD/thùng); 113,269 USD/ thùng dầu hỏa (giảm 5,310 USD/ thùng); 119,681 USD/thùng dầu diesel (giảm 2,170 USD/thùng); 402,733 USD/ tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 18,247 USD/tấn). Kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu giảm so với kỳ trước. Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu (riêng mức trích lập đối với mặt hàng xăng RON95 tăng nhẹ); tiếp t c không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu. C thể, việc trích lập Quỹ Bình n giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 là 600 đồng/lít (kỳ trước là 450 đồng/lít), dầu diesel 300 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa chỉ 300 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut 741 đồng/ kg (như kỳ trước); đồng thời tiếp t c không thực hiện chi Quỹ Bình n giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Trao đ i với PV Khoa học và Đời sống, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, tại kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng dầu giảm là do giá xăng dầu thế giới giảm trong thời gian vừa qua. “Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm hai sắc thuế lên đến 50% thể hiện trách nhiệm rất cao trong việc nghiên cứu áp d ng chính sách tài khóa có lợi nhất cho tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Bộ Tài chính đã nghiệp đều có những phản ứng tích cực. Người tiêu dùng vui mừng khi giá xăng dầu giảm sẽ kéo các mặt hàng tiêu dùng hạ nhiệt, nhưng hưởng lợi lớn hơn vẫn là doanh nghiệp. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) bình luận, giá xăng dầu giảm sẽ giúp giảm áp lực lạm phát, tác động trực tiếp, tích cực đến các ngành hàng tiêu th nhiều nhiên liệu thường chiếm từ 30 - 40% chi phí của các doanh nghiệp như vận tải, hàng không, logictics, đánh bắt xa bờ... Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, việc giảm giá xăng dầu thời gian qua khiến thị trường dịu đi. Tuy nhiên, hiện giá dầu vẫn cao hơn giá xăng. Giá dầu diesel dù giảm vẫn còn 22.208 đồng cao hơn giá xăng. Trong khi đó, 60% sử d ng cho vận tải hàng hóa lại là dầu diesel. Do đó, cần sớm điều chỉnh giảm mức thuế tiêu th đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.n cố gắng đề xuất cắt giảm các mức thuế đối với xăng dầu, đây là nỗ lực rất lớn và tôi hoan nghênh nỗ lực này vì nó tác động tích cực đến giá xăng dầu. Nếu được thông qua và triển khai, giá xăng dầu có thể giảm ngay mà không phải chờ đợi đến tác động của thị trường thế giới”, chuyên gia Lê Đăng Doanh nói. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú lại cho rằng, giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành trên là do giá xăng dầu thế giới giảm không phải do yếu tố thuế, phí. “Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất giảm hai sắc thuế phí lên đến 50%. Các doanh nghiệp đều trông đợi vào việc này. Thời gian tới, do cắt sản lượng, giá xăng dầu thế giới lại tăng thì thế nào. Bản thân tôi đã kiến nghị bỏ thuế tiêu th đặc biệt chứ không phải giảm do đánh đồng với rượu và thuốc lá là vô lý. Thuế có giảm hay không còn do Quốc hội với Ủy ban Thường v Quốc hội điều chỉnh. Bộ Tài chính đã từng lỡ nhịp giảm thuế phí, khi giá lên rồi mới giảm là quá muộn”, ông Phú nói. Ai được lợi? Giá xăng dầu liên t c giảm trong thời gian qua khiến người dân, doanh Giá xăng tiếp tục giảmmạnh, ai được lợi? G Bà Kathy Hochul, Thống đốc bang New York (Mỹ) đưa ra thông báo xác nhận rằng tiểu bang New York sẽ xúc tiến các cơ sở pháp lý cần thiết, nhằm thực thi lệnh cấm hoàn toàn việc bán xe mới có sử d ng động cơ đốt trong vào năm 2035. Các chính sách bắt buộc người dân chuyển đ i sang ôtô điện từng được chính quyền New York đề cập lần đầu vào năm 2021. Tháng 8, California đã trở thành bang đi đầu trong cuộc cách mạng xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch tại Mỹ khi hạn chế dần việc bán các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cho cư dân ở bang này trước khi chính thức ban hành lệnh cấm vào năm 2035. Trước đó, năm 2020, Chính phủ Anh công bố kế hoạch cấm bán xe ô tô chạy xăng và diesel vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với đề xuất ra nghị viện hồi tháng 2/2020. Dư luận đặt câu hỏi: Từ những động thái của Anh, Mỹ và nhiều nước phát triển khi cấm xe xăng vào nội đô, chỉ cho xe điện nhằm đạt mức không phát thải, vậy Việt Nam khi nào? Mới đây, ngày 22/7/2022, Thủ tướng có Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đ i năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mêtan của ngành Giao thông Vận tải. Theo đó, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử d ng điện, năng lượng xanh và giai đoạn đến năm 2050 là 100% xe buýt. 26 lần điều chỉnh giá xăng dầu năm 2022 Đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có lần giảm thứ 4 liên tiếp. Riêng với xăng tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 26 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 20.500đ-21.500đ/ lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm đầu tháng 10/2021. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú Xe điện lên ngôi, xe xăng khó sống

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==