Khoa học và Đời sống số 40/2022

Số 40 (4250) Thứ Năm (6/10/2022) 11 à mẫu xe làm thay đổi hình ảnh Mitsubishi tại Việt Nam chỉ trong 3 năm, Xpander nay còn làm tốt hơn thế nữa với phiên bản 2022 nâng cấp triệt để những gì người Việt mơ ước về một chiếc xe gia đình 7 chỗ. CÔNG NGHỆ SỐ Tại Việt Nam từ trước đến nay chưa một mẫu xe nào có thể làm thay đ i hoàn toàn thị phần của một hãng xe chỉ trong vài năm như Xpander đã làm với Mitsubishi. Từ tháng 9/2018 tới này, t ng lượng bán của Xpander đã vượt 60.000 xe, tương đương mức 20.000 xe/ năm, con số mà từ trước đến nay gộp tất cả mẫu xe Mitsubishi cũng không thể đạt đến. Năm 2022, Mitsubishi làm mới Xpander khiến nhiều người phải ngỡ ngàng, khi chú trọng hơn tới tiện ích, công nghệ ph c v nhu cầu người Việt, nhanh chóng chiếm thị phần lớn xe gia đình, tiêu th trung bình hơn 2.800 xe/ tháng. 700 triệu có thể tậu Mitsubishi Xpander 2022 Trên thị trường MPV lâu nay, cả phân khúc mini MPV hay MPV cỡ lớn, chưa có mẫu xe nào hoàn thiện lời khen một cách toàn diện. Có mẫu xe đẹp, tiện nghi thì giá đắt, chiếc thì khó ưa bên ngoài bên trong lại sang chảnh. Chiếc rẻ nhất thì lại đơn giản mộc mạc khiến người mua đắn đo. Với một người đi mua xe gia đình 7 chỗ chỉ có trong tay hơn 700 triệu một chút, sẽ thấy lý do “mềm lòng” trước Mitsubishi Xpander 2022. Xe được nâng cấp đáng giá, ngay từ lớp vỏ bên ngoài. Điểm hấp dẫn nhất là thiết kế đèn pha mới dạng T-Shape góc cạnh hơn, đi kèm công nghệ chiếu sáng LED. Khi kết hợp với mặt nạ Dynamic Shield khiến xe thể thao và cá tính hơn trước. Phần đuôi xe cũng áp d ng kiểu thiết kế T-Shape cho đèn hậu cùng bộ cản mạnh mẽ. Khoảng sáng gầm cao nâng lên tới 225mm trên Xpander 2022 mới giúp cho xe vượt qua tiêu chuẩn của một chiếc MPV, thậm chí hơn một số mẫu SUV. Dễ nhận thấy ưu điểm này khi lái xe từ Hà Nội đi Hòa Bình, bất chợt một ngẫu hứng lội suối hay lái xe vào tìm bóng cây mát trên triền đồi xanh mướt, mới thấy gầm cao xứng đáng thế nào! Nhất là ở các góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh của Xpander mới đã thuận lợi cho việc đi địa hình khó (lần lượt: 21,1 độ, 28,3 độ và 19,1 độ). Mitsubishi Xpander AT Premium mới chuyển sang bộ mâm mới 17-inch thay cho 16-inch, không chỉ làm dáng xe bệ vệ hơn mà còn giúp xe vận hành ở tốc độ cao n định hơn, giảm độ rung, giảm ồn. bềnh trên phiên bản cũ, nhờ khả năng dập tắt dao động một cách nhanh hơn và cũng giúp cải thiện khả năng chịu tải, tăng độ cứng vững. Bán chạy vì rẻ - bền - đẹp Khi ra mắt phiên bản mới với 3 lựa chọn số tự động, Mitsubishi Xpander 2022 có vẻ đã lộ rõ ý đồ tập trung cho phân khúc xe gia đình. Với giá bán 648 triệu đồng cho phiên bản Xpander AT Premium, người mua ngay lập tức cảm thấy “lời” khi so với một số đối thủ như Suzuki Ertiga dù giá rẻ hơn nhưng kém về trang bị, hay Toyota Veloz đắt hơn tới 40 triệu đồng. Theo chuyên gia lái thử xe Nguyễn Anh Bắc, nếu như phiên bản cũ của Mitsubishi Xpander đã làm rất tốt việc khai phá thị trường, thì ở bản nâng cấp lần này là xây “tường thành” vững chắc để bảo vệ thành quả. Xpander 2022 đã hoàn thiện những gì mà người Việt mong muốn sở hữu ở một chiếc xe gia đình: rẻ, bền và đẹp. “Tôi rất ấn tượng khi lái xe đường dài, dễ nhận thấy sự thay đ i ngay từ vị trí ngồi. Tầm quan sát bao phủ toàn bộ đầu xe, thậm chí vẫn dễ nhận biết ngay cả vật thể chỉ cao 1 mét, tương đương chiều cao trẻ em 5 tu i. Gương chiếu hậu ngoài được bố trí lùi về sau một chút, không trùng lắp với chân cột A giúp cho tầm quan sát góc khuất điểm mù được tối ưu, nhất là khi xe vào cua. Vô-lăng của Xpander mới cũng là kiểu trợ lực điện biến thiên tốc độ, có độ trả lái nhanh hơn, trong khi cảm giác lực vô-lăng vừa phải, dễ chịu khi chuyển hướng xe ở tốc độ chậm và đủ độ đầm chắc khi chạy tốc độ cao,” chuyên gia Nguyễn Anh Bắc đánh giá.n Bên trong, so với phiên bản cũ, khoang lái Xpander 2022 là một sự lột xác. Bảng táp-lô được thiết kế lại, phẳng và tinh tế hơn với các vật liệu mới. Một màn hình chính giữa loại cảm ứng 9 inch thay thế cho 7 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto tích hợp điều khiển bằng cử chỉ phù hợp xu hướng dùng màn hình cỡ lớn hiện nay. Trên bệ cần số, việc thay thế phanh cơ sang phanh tay điện tử kèm tính năng tự động giữ phanh “Auto Hold” không chỉ giúp khoang lái sang chảnh hơn, mà còn khiến người lái cảm thấy thỏa mãn về mặt công nghệ, nhàn nhã khi lái phố. Nâng cấp một số chi tiết phù hợp nhu cầu người Việt Theo Mitsubishi, hãng đã nâng cấp một số chi tiết, trang bị phù hợp với nhu cầu người Việt. Đó là ghế da mới giảm hấp th nhiệt, vô-lăng đầy đặn và TUẤN MINH thẩm mỹ hơn, nút chỉnh điều hòa dạng lẫy bấm thay cho núm xoay, thêm chế độ làm mát nhanh Max Cool. Bệ tỳ tay được lắp sẵn để được giấy ăn cũng là chi tiết đem lại tiện ích cho người dùng. Ở phiên bản 2022, Mitsubishi Xpander duy trì động cơ I4 1.5LMIVEC đạt công suất 105PS và mô-men xoắn cực đại 141Nm, cùng hộp số tự động 4 cấp 4AT nhưng đã tinh chỉnh để việc tăng tốc mượt mà êm dịu, thoải mái hơn. Để chứng thực, chiếc Xpander AT Premium đã làm rất tốt nhiệm v vượt xe tải khi leo đèo Đá Trắng trong chưa đến 4 giây mà chưa cần chuyển số thấp. Phiên bản 2022 đã nâng cấp hệ thống treo mới cứng cáp và n định hơn nhờ tăng kích thước các bộ giảm xóc (phuộc) và sử d ng van hiệu suất cao bên trong giảm xóc (tương tự như trên dòng Pajero Sport hay Lancer Evolution). Việc hiệu chỉnh này khắc ph c cảm giác lái bị cho là hơi bồng L Với giá bán 648 triệu đồng cho phiên bản Xpander AT Premium, người mua ngay lập tức cảm thấy “lời” khi so với một số đối thủ như Suzuki Ertiga dù giá rẻ hơn nhưng kém về trang bị, hay Toyota Veloz đắt hơn tới 40 triệu đồng. Lý doMitsubishi Xpander 2022 “ẵm” vị trí xe gia đình số 1?

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==