Khoa học và Đời sống số 38/2022

59 Số 38 (4248) Thứ Năm (22/9/2022) Tại sao thu phí tự động không dừng (ETC) thành “hot trend”? Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung toàn bộ nguồn lực và trách nhiệm để kịp thời lắp đặt, vận hành hệ thống ETC theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này phải giải quyết những vấn đề tồn tại để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân. Tiếp tục tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng, tinh thần phục vụ nhân dân là trên hết nhằm tạo thói quen và giúp người dân thấy được giá trị, lợi ích của ETC. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân. Duy trì lực lượng chuyên nghiệp để vận hành hệ thống, tăng cường các hình thức hỗ trợ dán thẻ theo nguyên tắc các nhà cung cấp dịch vụ phải liên thông với nhau, giải quyết dứt điểm tình trạng dán thẻ chồng lấn. rong quá trình sử dụng thực tế, nhiều chủ xe đã gặp phải không ít tình huống rắc rối khi di chuyển qua những trạm thu phí tự động không dừng (ETC). THU HẰNG Bất cập mang tên ETC… Theo ghi nhận của PV Khoa học và Đời sống, từ ngày 1/8/2022, tất c 10 tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC). Các phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC như không dán thẻ, không đủ tiền trong tài kho n giao thông không được đi vào cao tốc. Đánh giá ban đầu, hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động cơ b n ổn định. Giao thông trên các tuyến cao tốc đ m b o an toàn, thông suốt. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời đi m cơ b n được gi i quyết. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế, nhiều chủ xe đã gặp ph i không ít tình huống rắc rối khi di chuy n qua những trạm thu phí tự động. Anh Phạm Trung Hiếu (28 tuổi, Hà Nội) cho biết, thu phí tự động không dừng là một hệ thống rất tiện ích, tiết kiệm thời gian, đúng xu hướng 4.0, gi m thi u sử dụng tiền mặt nhưng cần được áp dụng toàn diện và đồng bộ. Hiện, việc áp dụng ETC còn nhiều đi m chưa phù hợp khi các tài xế chưa tạo dựng được thói quen. Ngoài ra, hệ thống ETC hoạt động không trơn tru, nhiều trạm hay bị lỗi, không nhận được mã hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần. “Điều này gây ức chế cho tài xế, đặc biệt từ khi có nghị định xử phạt tài xế không dán ETC hoặc đi vào làn ETC mà không đủ tiền”, anh Hiếu nói. Bên cạnh đó, ứng dụng ETC do không liên thông với tài kho n ngân hàng nên gây khó khăn và trở ngại cho các lái xe. Nhiều tài xế hoặc chủ doanh nghiệp sở hữu nhiều xe, một ngày có th đi lại hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt, rất khó đ nhớ liệu còn tiền trong tài kho n ETC hay không. Điều này vô tình dẫn đến tình trạng hết tiền, khiến làn ETC bị ùn tắc. Trong khi đó, anh Lê Văn Đức (32 tuổi, Hà Nội) cho rằng, cách tri n khai và thực hiện của đơn vị qu n lý cao tốc chưa tốt và thiếu đồng bộ, dù đã có lộ trình dán thẻ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Một số sự cố có th gặp là lỗi thẻ, lỗi máy quét, thẻ thiếu tiền trong tài kho n, bong mất thẻ, dịch vụ cấp hoặc đổi mới còn phục vụ kém ở một số nơi. Những bất cập của ETC còn ở việc đặt vị trí dán thẻ. Theo nhiều tài xế, họ được nhân viên hướng dẫn về vị trí dán: hoặc mặt trong kính lái hoặc mặt ngoài dưới đèn pha. Mỗi vị trí dán đều có ưu, nhược đi m riêng. Dán ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn do không chịu tác động của thời tiết cũng như bị đất, cát văng vào. Tuy nhiên, vị trí dán này chỉ phù hợp những xe không dán phim cách nhiệt hoặc dán loại phim không ph i kim loại. Nếu ánh nắng hắt vào kính lái gây lóa sẽ khiến thiết bị khó quét thẻ. Trong trường hợp dán thẻ định danh phía dưới đèn sẽ giúp tầm nhìn người lái trông thoáng hơn, độ nhạy khi qua trạm thu phí cũng tốt hơn loại dán phía trong kính lái. Dù sử dụng loại keo có độ bám dính tốt, dán thẻ ở chóa đèn cũng dễ bị bong tróc nếu bất cẩn trong lúc rửa xe hay x y ra va chạm phía trước và ph i dán lại với mức phí 120.000đ/lần. Thậm chí, đôi khi trời mưa khiến bùn, đất bắn lên che mờ đèn, thiết bị cũng không th quét thẻ. Cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận t i đã chủ trì cuộc họp ki m đi m tình hình tri n khai thực hiện thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thừa nhận, trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí tự động trên các tuyến cao tốc vẫn còn tồn tại một số hạn chế làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc. Nguyên nhân là do chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài kho n giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài kho n chưa được kích hoạt kịp thời; chủ phương tiện không ki m tra số dư tài kho n giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền đã nạp nhưng chưa kịp về tài kho n; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ bởi nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy gi m chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách. Đồng thời, hệ thống thu phí tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư phát tri n đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đưa vào hoạt động nên cần thời gian đ hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng. “Bên cạnh đó, còn có các lỗi khách quan như xe dán 2 thẻ dẫn đến khi qua trạm barie không mở do có một tài kho n không đủ số dư. Xe đổi chủ nên chủ phương tiện không nắm được thông tin đ nạp tiền vào tài kho n giao thông hoặc không dán được thẻ mới. Đối với trường hợp này, chủ phương tiện nên tìm hi u thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ đ được hỗ trợ chuy n đổi tài kho n hoặc dán thẻ mới”, ông Tô Nam Toàn chỉ rõ.n Dán ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn Dán thẻ bên ngoài dễ bị bong tróc. Trong những ngày đầu, hệ thống ETC hoạt động không trơn tru, nhiều trạm hay bị lỗi, không nhận được mã…

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==