Khoa học và Đời sống số 38/2022

Ngày 17/9/2022, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) chính thức ra mắt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối HAGL tại Tp.HCM. HAGL đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023, trong đó 200 cửa hàng được mở trong những tháng cuối năm 2022. Dự kiến ra mắt Bapi - Heo ăn chuối ra mắt Hà Nội vào tháng 10 và một số tỉnh thành khác Sáng cùng ngày, Công ty đã khai trương cửa hàng bán thịt BapiFood đầu tiên tại Tp.HCM tại quận 11. Trong thời gian đầu, cửa hàng đang áp dụng gi m giá 15% so với giá bán đang niêm yết: sườn non 215.000 đồng/kg, ba rọi 178.000 đồng/kg và thịt vai, thịt đùi 110.000 đồng/kg... Trước đó, cuối tháng 8, HAGL đã lần đầu ra mắt thương hiệu heo ăn chuối Bapi ở Tp. Đà Nẵng với mức giá chiết khấu 10% Quang cảnh buổi ta mắt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối HAGL tại Tp.HCM. Khách tham dự sự kiện chúc mừng Bầu Đức Cổ đông HAGL chụp ảnh lưu niệmvới Bầu Đức Bầu Đức tâm tư tại buổi ra mắt BapiFood tại Tp.HCM “HAGL qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai...” HÀ ĐĂNG “HAGLQUACƠNBĨ CỰC ĐẾNHỒI THÁI LAI...” BẦU ĐỨC: so với mặt bằng chung. “Bầu Đức mong muốn một mức giá đ bà con có th tiếp cận được. Ngược lại, ban giám đốc thì ph i làm sao cân đối đ đ m b o về mặt lợi nhuận cho Công ty”, ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc CTCP Bapi HAGL - từng chia sẻ. Ghi nhận, Bapi HAGL đa dạng các s n phẩm đáp ứng nhu cầu thường nhật của người dân như sườn, thịt vai, ba chỉ, thăn… Bên cạnh dòng “ready to cook”, Bapi HAGL cũng cung cấp 10 dòng s n phẩm “ready to eat” với 4 dòng xúc xích, 3 dòng ch truyền thống, cùng thịt nguội, heo xông khói… Theo thông tin được lãnh đạo công ty chia sẻ tại sự kiện, tháng 10 tới đây, HAGL sẽ ra mắt Bapi - Heo ăn chuối của HAGL tại Hà Nội, mục tiêu 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023. “Kế hoạch đến cuối năm 2022 sẽ mở kho ng 200 cửa hàng, và tăng lên 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 (bao gồm mô hình nhượng quyền), với 60-70% tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và HCM. Trong đó, tháng 10 này sẽ ra mắt tại Hà Nội”, ông Lộc nói. Mô hình HAGL tập trung là BapiFood, chuyên bán thịt, các s n phẩm từ thịt (xúc xích, ch …) và các gia vị chế biến đi kèm. Công ty cũng sẽ bày bán các s n phẩm của HAGL như chuối, sầu riêng và sắp tới là thịt gà ăn chuối. Nắm bắt được xu hướng mua hàng trực tuyến hiện nay, Bapi HAGL còn đang xây dựng và hoàn thiện App bán hàng (mục tiêu trước mắt ph i đáp ứng được 100.000 đơn hàng online/ngày). Được biết, không chỉ tận dụng chuối th i đ nuôi heo, HAGL còn đang nuôi thí đi m 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Dự kiến, s n phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Chia sẻ tại sự kiện, bầu Đức nói: “HAGL là tập đoàn đa ngành từ xưa, làm đủ thứ từ điện, bất động s n, cao su… Có th nói trước năm 2015, HAGL là Tập đoàn lớn, đến năm 2018 có th xem là “thế lực” tại Việt Nam”. Nhớ về quá khứ, bầu Đức nhận định HAGL đặc biệt thành công trên thị trường bất động s n (BĐS). “ Hồi những năm 2005, tôi nói một câu HAGL là công ty số 1 Việt Nam về BĐS. Có cổ đông cũng hỏi tôi cơ sở nào dám khẳng định HAGL là công ty BĐS số 1 Việt Nam? Tôi nói tìm ra được công ty số 1 thì chúng tôi là số 2, không tìm ra nên HAGL là số 1”. Khi đang giữ vị trí số 1 về BĐS, HAGL đã tìm đường sang Lào, Campuchia làm cao su. Theo ông Đức, HAGL đã bỏ ra 2 tỷ USD đ theo đuổi giấc mơ cao su. Tuy nhiên, khi giá cao su gi m chỉ còn kho ng 1000 USD/ tấn, HAGL lâm vào tình c nh khó khăn, ph i tuyên bố mất thanh kho n. “Nếu giá cao su không gi m thì có th nói lợi nhuận BĐS so với cao su là không ăn thua. Nhưng thực tế khi công ty mất thanh kho n, nhiều người nói tôi không có năng lực qu n trị… Thua thì chịu. Năm 2018, HAGL may mắn được Chính phủ đồng ý cho tái cấu trúc. Nếu không chắc HAGL đã phá s n rồi” – Bầu Đức chia sẻ. Ông Đức cũng thừa nhận sự thua kém với “anh em” khi các doanh nghiệp cùng thời đã vươn lên mức giá trị trăm nghìn tỷ thì giá trị thị trường của HAGL cho đến hiện tại chỉ hơn 12.000 tỷ đồng. “Tôi làm thật nói thật, nên tôi mới làm việc được với THACO và có ngày hôm nay. Tôi tin tưởng và tôi đã chọn 1 cây - 1 con là chiến lược của mình. Làm nông nghiệp không dễ. Đúng là khó, nhưng nếu làm được thì tỷ suất lợi nhuận rất cao...” Bầu Đức nhận định Theo ông Đức, trong mô hình kinh doanh hiện tại của HAGL, nếu không có diện tích đất lớn và khí hậu phù hợp sẽ không làm được.n

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==