Khoa học và Đời sống số 38/2022

11 Số 38 (4248) Thứ Năm (22/9/2022) Với lịch sử 64 năm hình thành và phát triển, ấn phẩm Khoa học và Đời sống (tiền thân là Báo Khoa học Thường thức) cần giữ được vị thế tiên phong trong những tờ báo khoa học để đem lại những tri thức mới thực sự hữu ích cho bạn đọc. Tôi mong rằng, tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên luôn giữ vững “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”, sáng tạo những sản phẩm báo chí bản sắc riêng, tiếp tục cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết, hữu ích, những tư vấn thiết thực về sức khỏe, kinh tế, giáo dục…, những thành tựu nổi bật của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhân dịp kỷ niệm64 nămngày phát hành số báo Khoa học và Đời sống đầu tiên, tôi xin chúc mừng và chúc Báo Tri thức và Cuộc sống, ấn phẩm in Khoa học và Đời sống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện, giám định xã hội trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước theo đúng tôn chỉ, mục đích của Báo và quy định của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ngày càng thu hút thêm được nhiều đối tác và cộng tác viên, bạn đọc thân thiết, gắn bó, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, gắn kết và phát triển đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững đất nước. ThS NGUYỄN QUYẾT CHIẾN Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Không chỉ Báo Tri thức và Cuộc sống, hệ thống báo chí của VUSTA cần bám sát mọi đường lối, chủ trương của Đ ng, hoạt động đúng quy định của Nhà nước, đúng tôn chỉ mục đích của báo và quy định của VUSTA. Đó là phổ biến kiến thức, tư vấn, giám sát, ph n biện xã hội trên tất c các lĩnh vực, nhất là khoa học và công nghệ, đời sống, kinh tế xã hội của đất nước. Hiện nay Báo Tri thức và Cuộc sống là ngôi nhà chung đ tạo nên sức mạnh tổng hợp, cộng hưởng trên cơ sở khơi dậy cổ vũ, gắn kết đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng đông đ o, tận tâm, tận lực vì tương lai sáng lạn, phồn vinh của đất nước Việt Nam, xây dựng thương hiệu mạnh trong làng báo chí cách mạng Việt Nam - Thương hiệu của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, là lực lượng rất đáng tự hào, đã góp phần viết lên trang sử vàng chói lọi trong công cuộc xây dựng đất nước và b o vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiều cơ hội… cũng lắm thách thức l Theo ông, khó khăn lớn nhất của Báo Tri thức và Cuộc sống hiện nay là gì? Trong thời gian tới VUSTA có chủ trương gì để phát triển tờ báo? - Trong những năm qua báo chí của VUSTA nói chung và Báo Tri thức và Cuộc sống nói riêng đã có những đóng góp quan trọng được Đ ng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận trong phổ biến chủ trương của Đ ng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia nghiên cứu, phổ biến tri thức, công bố kết qu KH&CN, ph n biện thúc đẩy sự phát tri n của khoa học, phát huy văn hoá, b n sắc truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Không nằm ngoài xu thế hội nhập, Báo Tri thức và Cuộc sống đang đứng trước nhiều cơ hội rất lớn, đồng thời ph i đối diện với thách thức gay gắt trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. Sự phát tri n công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội cho Báo. Cần ph i thừa nhận phương thức làm báo truyền thống khó thu hút độc gi như trước đây, phần lớn độc gi đọc, nghe, xem qua các phương tiện số, cùng với sự lấn át của truyền thông xã hội; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, đội ngũ nhân lực... Bên cạnh đó, việc phát tri n s n phẩm nội dung số, truyền thông số, qu ng cáo số còn khó khăn, câu chuyện lợi nhuận qu ng cáo về túi Google, Facebook... rồi vấn đề b o đ m an ninh mạng, chống nạn tin gi ; vi phạm b n quyền tràn lan hiện tượng “xào xáo” tin có xu hướng tăng. Đặc biệt, nhiều cơ quan báo chí, nhất là báo ngành, báo địa phương, trong đó có Báo Tri thức và Cuộc sống còn gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện. Ngoài ra, còn khó khăn trong đào tạo đội ngũ biên tập viên dữ liệu, có kh năng biến dữ liệu khô khan thành các s n phẩm đồ họa động, đồ họa tương tác, megastory hấp dẫn bạn đọc trên nền t ng đa phương tiện. Báo Tri thức và Cuộc sống cũng cần ph i thay đổi, đổi mới cho phù hợp với thời đại KH&CN mới đang tiến nhanh chưa từng thấy như vũ bão; ph i nhanh nhạy hơn, cập nhật công nghệ mới nhanh hơn, phát huy được thế mạnh của tờ báo về khoa học nhưng gắn với cuộc sống, phục vụ cuộc sống đ tạo ra đặc thù riêng; phát huy được sức mạnh của đội ngũ trí thức KH&CN trong VUSTA đ có những thông tin khoa học chính xác, phong phú, hấp dẫn hơn. Lãnh đạo VUSTA sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ cho Báo Tri thức và Cuộc sống, cũng như các cơ quan báo chí trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam; đồng thời, coi báo chí là thế mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tri thức khoa học và công nghệ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp Hội Việt Nam và toàn hệ thống. l Báo in nói chung ngày càng suy giảm lượng phát hành. VUSTA sẽ hỗ trợ tăng kênh phát hành ấn phẩm Khoa học và Đời sống tới các liên hiệp hội địa phương và các tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc? - Ấn phẩm in Khoa học và Đời sống từng là cuốn cẩm nang “gối đầu giường” của nhiều gia đình. Đó chính là b n sắc riêng không ai có, đó là thương hiệu riêng, là tài s n riêng của Báo Tri thức và Cuộc sống hiện nay. Ph i khẳng định một lần nữa, Báo Tri thức và Cuộc sống, trong đó có ấn phẩm Khoa học và Đời sống là tiếng nói của VUSTA, của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới VUSTA sẽ tri n khai việc đưa ấn phẩm báo in này đến các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA, Liên hiệp Hội địa phương đ Báo Tri thức và Cuộc sống thực sự là tiếng nói của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, tạo dựng được uy tín của đội ngũ. lXin cảm ơn TSKH Phan Xuân Dũng! THIÊN TUẤN (thực hiện) Ảnh: Trần Hải

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==