Khoa học và Đời sống số 35/2022

CHUYỂN ĐỘNG 247 Số 35 (4245) Thứ Năm (1/9/2022) 3 việc ưu tiên này đã tạo điều kiện duy nhất cho 1 nhà của Nhật Bản đáp ứng yêu cầu của hồ sơ (có xuất xứ G7). Trong Hồ sơ mời thầu của gói thầu trên có thể sẽ tạo ra nghi vấn cạnh tranh không bình đẳng, vì nó cho thấy hướng tới gần như chỉ định một nhà thầu đáp ứng duy nhất là hãng cẩu Mitsui của Nhật Bản. Cần xem xét toàn diện, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc l Ông nhận định thế nào về việc chủ đầu tư Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Tình và lý đềukhông thểchấpnhận Phòng là Công ty CP Cảng Hải Phòng đưa ra yêu cầu về năng lực tài chính và năng lực kinh nghiệm cao hơn hồ sơ mời thầu quốc tế, có những yêu cầu quá khắt khe và vô lý với nhà thầu trong nước...? - Việc kinh doanh là theo định hướng của thị trường và mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp nhưng cũng phải đảm bảo tính công bằng và phù hợp với tình hình chính trị xã hội. Đất nước chúng ta vừa trải qua đại dịch, các doanh nghiệp trong nước hoạt động hết sức khó khăn; Chính phủ, các Bộ, ngành đồng loạt vào cuộc tháo gỡ, hỗ trợ. Với những gói thầu như trên, cần ưu tiên nhà thầu trong nước (tất nhiên là những nhà thầu này phải đủ năng lực). l Vậy việc sử dụng các “rào cản” để “ưu ái” nhà thầu nước ngoài của Công ty CP Cảng Hải Phòng liệu có thể chấp nhận được không, thưa ông? Việc sử dụng các “rào cản” có chủ đích nhằm hạn chế nhà thầu trong nước hướng đến nhà thầu nước ngoài là không thể chấp nhận được. Đối với gói thầu trên của Công ty CP Cảng Hải Phòng cần xem xét một cách toàn diện, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cần kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc. lCảm ơn ông về cuộc trao đổi này. CHÂU LONG (ghi) Liên quan đến vụ một số doanh nghiệp trong nước tố cáo Công ty CP Cảng Hải Phòng (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam), chủ đầu tư Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (thuộc khu bến cảng Lạch Huyện) có dấu hiệu làm khó nhà thầu trong nước nhằm “hướng đến” nhà thầu nước ngoài trong việc đấu thầu tham gia thực hiện gói thầu TB01 (xem thêm Khoa học và Đời sống số 33 ra ngày 18/8/2022). Phóng viên Báo Tri Thức và Cuộc sống đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thanh Vân - Đại biểu Quốc hội khóa 14, 15, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về một số nội dung nêu trên. Lĩnh vực đấu thầu mua sắm còn nhiều bất cập, vi phạm l Mặc dù có sự kiểm tra giám sát thường xuyên, liên tục của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, nhưng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đấu thầu vẫn diễn ra và có phần tinh vi hơn? Ông nhận định thế nào về vấn đề này? - Trong hơn 2 năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính tri, cùng sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo. Những thành tựu đó đã được cả Thế giới công nhận, tạo đà cho Việt Nam trở thành điểm đến an toàn thu hút các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì những đại án vừa bị các cơ quan chức năng khởi tố hàng loạt trong thời gian vừa qua cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đặc biệt, trong lĩnh vực đấu thầu mua sắm còn nhiều bất cập, vi phạm; rất nhiều vụ án nghiêm trọng trong công tác đấu thầu đã bị phanh phui trong thời gian qua từ Trung ương đến địa phương. Những vi phạm trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ tại các Bộ, ngành, các tập đoàn… và một số cơ quan địa phương, làm thất thoát lãng phí kinh phí, tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân. Gộp thầu phải đảm bảo phù hợp năng lực cung ứng lVậy đối với gói thầu TB01 việc chủ đầu tư Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, Công ty CP Cảng Hải Phòng (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) cho gộp thầu có phải đã vi phạm luật, thưa ông? - Pháp luật về đấu thầu không cấm việc gộp các hoạt động phi tư vấn thành một gói thầu. Tuy nhiên, việc gộp các hạng mục thành một gói thầu phải đảm bảo quy mô gói thầu hợp lý, phù hợp với năng lực cung ứng của các nhà thầu trên thị trường và không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. l Theo ông, việc gộp 2 gói thầu khiến giá trị gói thầu tăng cao có phải dấu hiệu chủ đầu tư dùng “biện pháp kỹ thuật” để hạn chế nhà thầu trong nước hay không? - Việc chủ đầu tư còn gộp 2 loại thiết bị cẩu RTG và cẩu STS theo tôi thấy đã nâng cao giá trị gói thầu trong hồ sơ mời thầu (HSMT) trong nước và quốc tế có thể sẽ dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự, việc này có dấu hiệu làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu; trong bối cảnh kinh tế của nước ta đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19 có thể sẽ gây khó cho nhà thầu trong nước. Và, Hồ sơ mời thầu cho thấy, với việc chỉ có xuất xứ ưu tiên cho G7, thì VỤ “ƯU ÁI” NHÀ THẦU NƯỚC NGOÀI CỦA CÔNG TY CP CẢNG HẢI PHÒNG: Hiện nay, trên thế giới chỉ có 5 hãng sản xuất cả 2 loại cẩu RTG và cẩu STS có sức nâng cho phép dưới khung chụp đôi là 65 tấn, tầmvới làm việc phía trước tính từ tâm ray phía nước 65m, gồmcác hãng: Mitsui (Nhật Bản); Konecranes (Phần Lan – EU); Cargotec (Phần Lan – EU); Doosan (Hàn Quốc); ZPMC (Trung Quốc). Trong khi thị trường thế giới ghi nhận các nhà sản xuất nêu ở trên đều có chất lượng, thị phần đứng đầu thế giới, nhưng chủ đầu tư đã khóa hệ số K của HSMT, dẫn đến HSMTkhông có sự bình đẳng cho các nhà sản xuất có uy tín và tiêu chuẩn quốc tế, nên họ sẽ không thể thamgia được. Ông Lê Thanh Vân, Đại biểu Quốc hội khóa 14, 15, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội. Cảng quốc tế nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng. ử dụng các “rào cản” có chủ đích nhằm hạn chế nhà thầu trong nước, hướng đến nhà thầu nước ngoài, đứng về tình và lý đều không thể chấp nhận được. Cần xem xét toàn diện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc. S

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==