Khoa học và Đời sống số 39-2023

80 30/9/1959 - 30/9/2023 Masan Consumer đẩy mạnh đổi mới sáng tạo Đ i diện v i t nh h nh s c mua suy y u nửa đầu 2023, Masan Consumer (Công ty th nh viên Masan Group) vẫn tăng trưng 21,7% trong quý 2/2023 so v i cùng k trên cơ s so s nh tương đương. Theo chia s t ban l nh đạo, Masan Consumer (“MCH”) s đẩy mạnh kh i động đ i m i v ph t tri n mô h nh b n h ng hiệu qu đ gi nh đư c th phần nông thôn v Th nh ph Hồ Ch Minh. B o c o t i ch nh quý 2/2023 đ ph n nh s hiệu qu c a chi n lư c n y v i tăng trư ng doanh thu c a c c ng nh h ng gia v , th c phẩm tiện l i, v s n phẩm chăm sóc c nhân, gia đnh (HPC) ghi nh n m c tăng trư ng lần lư t l 21,3%, 7,8%, v 52,1% trong 6 th ng đầu năm 2023 so v i cùng k . Bên cạnh đó, v o th ng 3/2023 v a qua, MCH đ gi i thiệu bộ s n phẩm Gia v Nh t B n CHIN-SU tại Tri n l m Th c phẩm Qu c t Japan Foodex. Đây l một trong nh ng hội ch qu c t thư ng niên chuyên ngnh th c phẩm v đồ u ng l n nh t châu Á, l cơ hội qu ng b c a doanh nghiệp nư c ngo i đ n th trư ng hơn 125 triệu dân. Ti p n i th nh công th trư ng Nh t B n, v o ng y 30/05/2023, Masan Consumer đ ra mắt Bộ sưu t p gia v v Ph CHIN-SU tại s kiện Seoul Food 2023, s kiện ẩm th c l n nh t H n Qu c, đư c ngư i tiêu dùng d nh cho h ng loạt l i khen tặng. Trong Đại hội đồng C đông năm nay, theo chia s t ban l nh đạo, MCH cam k t san s 50% chi ph marketing cho digital, xây d ng trung tâm th u hiu ngư i dùng, đầu tư “có chi u sâu” cho c c hoạt động Nghiên c u v Ph t tri n (R&D). Việc n y h a hẹn s góp phần chuẩn hóa s n phẩm, đ p ng nhu cầu c a kh ch h ng, v c c tiêu chuẩn khắt khe c a t ng th trư ng kh c nhau trong lộ tr nh đưa ẩm th c Việt Nam ra th gi i. Theo b o c o t i chnh quý 2/2023, đim sng t mng xut khẩu ngnh h ng gia v c a đơn v n y đ xu t hiện, đạt m c tăng trưng doanh thu đn 20,2%, đạt 95 tỷ đồng v o quý 2/2023 t m c ch 79 tỷ đồng v o quý 1/2023. Biên l i nhu n gộp c a MCH liên t c m rộng v đạt 45,0% trong quý 2 năm 2023, tăng 530 đi m cơ b n t m c 39,7% trong quý 2 năm 2022. WinCommerce tối ưu hóa mô hình siêu thị Masan Group (“MSN”) đ v đang t ch c c th c hiện một loạt c c s ng ki n đ tăng doanh thu v l i nhu n Q2/2023 c a WinCommerce (“WCM”). Đầu tiên, có th k đ n việc nâng cao năng su t bn hng bằng cch m rộng mạng lư i: WCM đ m thêm 152 cửa h ng WinMart+ v 2 siêu th WinMart m i trong 6 th ng đầu năm 2023, nâng t ng s đi m b n lên 3.511 đ a đi m trên to n qu c cho c siêu th mini v siêu th . Trong nửa đầu 2023, WCM đ chuy n đ i 124 cửa h ng (“WinMart+”) khu v c nông thôn sang mô hnh cửa h ng nông thôn chi ph th p (“WinMart+ Rural”). 124 cửa h ng n y đ đạt doanh thu/cửa h ng mỗi ng y tăng +30% so v i hiệu su t trư c khi chuy n đ i. Đây l một cột m c quan tr ng trong chi n lư c c a WCM đ gia tăng th phần tại vùng nông thôn nơi có 65% dân s Việt Nam sinh s ng. WCM đặt m c tiêu chuy n đ i 676 cửa h ng WinMart+ v m thêm 200 WinMart+ Rural m i trong nửa cu i năm 2023 đ th c đẩy tăng trư ng tại khu v c nông thôn. WCM c ng lần lư t chuy n đ i hai siêu th (“WinMart”) Ph M Hưng v Thăng Long lần lư t th nh mô hnh cao c p (“Premium”) v th nh th (“Urban”). WCM đặt m c tiêu chuy n đ i 9 siêu th WinMart sang mô hnh thnh th m i trong nửa cu i năm 2023 đ gia tăng hiệu qu kinh doanh. Bên cạnh đó, t ng y 6/1/2023, đ gia tăng l i ch cho ngư i tiêu dùng, Masan đ trin khai chương trnh th nh viên WIN trên to n qu c tại hệ th ng WCM. Ghi nhn trong thng 7/2023, chương tr nh kh ch h ng thân thi t c a hệ th ng bn l WinMart/WinMart+/WIN, Hội viên WIN đ chnh th c c n m c 6 triệu th nh viên tham gia. Doanh thu c a WinCommerce ghi nh n m c tăng trư ng 1,5% so v i cùng k trong nửa đầu năm 2023 v 2,5% so v i cùng k trong quý 2 năm 2023 trong khi l i nhu n đư c b o vệ phần l n. T t c c c mô hnh cửa h ng m i đ u th hiện m c tăng doanh thu n tư ng, tạo n n t ng cho s c i thiện tăng trư ng LFL trong nửa cu i năm 2023. Đ ng ch ý, trong th ng 6 năm 2023, biên EBITDA c a WCM đạt 3,6%, cho th y kh năng sinh l i c i thiện liên t c v mạnh m b t ch p việc gia tăng m cửa h ng v nhu cầu c a ngư i tiêu dùng y u hơn. K tqu tchc cc ac cmôhnhcửa h ng m i đ gi p ban l nh đạo t tin tri n khai rộng khắp c c mô hnh n y trên to n qu c. WCM có k hoạch tri n khai 300 cửa h ng WIN v 870 cửa h ng WinMart+ Rural c ng như c i tạo 9 siêu th WinMart trong nửa cu i năm 2023. Masan MEATLife song hành cùng WinCommerce Bư c v o quý 2/2023, doanh thu LFL ca Masan MEATlife (“MML”) tăng trư ng mạnh m 68,7% so v i cùng k trong nh doanh thu cao hơn trên t t c c c phân kh c s n phẩm v đẩy mạnh m ng kinh doanh th t ch bi n. C th , MML đ c i thiện chi ph chuy n đ i v tỷ lệ sử d ng nh chi n lư c thu hẹp kho ng c ch gi v i ch truy n th ng, hiện m c5%t m c 11% trong quý 1/ 2023. Bên cạnh đó, s lư ng đơn h ng, v doanh s b n h ng tăng lần lư t l 48% v 35% nh v o chi n lư c qu ng b thương hiệu kt h p cùng chương trnh hội viên WIN. Doanh thu h ng ng y c a c c s n phẩm MML trong chuỗi siêu th/cửa h ng WCM đ tăng 30% lên 1,55 triệu đồng v o th ng 6 năm 2023. Bưc sang nửa cui năm 2023, nh ng đi m s ng c a v mô như ngân h ng nh nư c hạ l i su t, gi m thu VAT, c c gói hỗ tr l i su t cho doanh nghiệp s n xu t đ xu t hiện h a hẹn đem lại c c k t qu kinh doanh t ch c c c a doanh nghiệp Việt nói chung v Masan Group nói riêng. V i công th c tăng trư ng, nh ng đ i m i đột ph v n n t ng kinh doanh v ng chắc, đơn v n y s gặt h i nh ng k t qu kh quan khi nhu cầu th trư ng ph c hồi v o th i gian t i đây. N a đầu năm 2023, đối diện với nhiều thách thức nhưng Tập đoàn Masan vẫn nhiều triển vọng tăng tốc, bứt phá vào n a cuối 2023 nhờ sở hữu nền tảng kinh doanh vững chắc c ng những sáng kiến đột phá trong sản xuất và kinh doanh. NHIỀU TH CH THỨC, MASAN GROUP VẪN TĂNG TRƯỞNG NHỜ NHỮNG S NG KIẾN TRONG SẢN XUẤT V KINH DOANH Gian hàng CHIN SU tại hội chợ xuất khẩu TP.HCM Người tiêu dùng mua sắm thịt mát MEATdeli Masan Consumer tham gia hội chợ xuất khẩu TPHCM Sản phẩm thịt mát MEATDeli Sản phẩm CHIN-SU khẩu vị Nh t Bản

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==