Khoa học và Đời sống số 39-2023

70 30/9/1959 - 30/9/2023 Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế về tài nguyên và sản phẩm du lịch. ẢNH: ÁNH DƯƠNG Thành phố hướng tới trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh. ẢNH: ÁNH DƯƠNG à thành phố du lịch hút khách hàng đầu Việt Nam và đang trên lộ trình vươn tới điểm đến toàn cầu. Nhưng nếu so với Phuket, Bali về tiềm năng trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ; Đà Nẵng lại được không ít chuyên gia đánh giá đặc biệt hơn cả bởi những yếu tố vượt trội. Nhận diện đô thị du lịch khác biệt của khu vực Phuket, Bali hay Maldives đ u l “thiên đư ng” du lch h ng đầu, nh ng đi m đ n thư ng xuyên góp mặt trên nh ng b ng x p hạng du lch danh gi . Tại Việt Nam, x t v t nhiên, sinh th i hay hạ tầng… Đ Nẵng có không t “t i nguyên” v t nhiên, hạ tầng, hay thu h t đầu tư… đ đưa “Việt Nam ra v i th gi i” v cạnh tranh tr c ti p cùng Phuket, Bali hay Maldives trên b n đồ khu v c. S h u đư ng b bi n d i đ n 92km, cùng c c đ o, b n đ o; hệ sinh th i đa dạng sông - bi n - r ng – n i, th nh ph sông H n c ng l th ph kinh t mi n Trung v i đ bộ hạ tầng k t n i liên vùng, liên qu c gia gồm đư ng th y - bộ - không - sắt. Su t nh ng năm qua, Đ Nẵng liên ti p đư c đầu tư s n phẩm du l ch độc đ o, chuyên nghiệp như khu du lch Sun World Ba Na Hills, công viên châu Á Asia Park; c c khu ngh dưỡng đ ng c p như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay loạt s kiện lễ hội quy mô như Lễ hội Ph o hoa qu c t DIFF, Liên hoan phim châu Á hay c c carnival đư ng ph , lễ hội âm nhạc… góp phần gi p du lch Đ Nẵng thăng hạng nhanh v chắc. Trư c Covid-19, doanh thu t du l ch đóng góp đ n 80% gi tr kinh t c a Phuket. Con s n y v i Bali c ng dao động m c 60-80% GDP. V i 2 đi m đ n n y, du lch l ng nh “xương s ng”. Trong khi, quy chi u v Đ Nẵng, năm 2019, du lch đóng góp hơn 30% v o GRDP c a th nh ph . Nhn trên cơ c u kinh t đa phương, du lch đư c xem l ng nh chi m tỷ tr ng cao; nhưng so v i Bali hay Phuket (x p x 80%), s ph thuộc v o du l ch c a Đ Nẵng có phần hạn ch hơn. X t trên cơ c u chung, c c ng nh tạo ra nguồn thu cho th nh ph c n bao gồm công nghiệp, nông nghiệp… góp phần thu h t nguồn v n FDI cùng l c lư ng lao động, s ng tạo, chuyên gia đ n th nh ph l m việc, sinh s ng. Trong đ nh hư ng ph t tri n đ n năm 2045 Đ Nẵng tr th nh đô th l n; thông minh, s ng tạo; b n sắc, b n v ng. Đi u đó đồng ngh a, Đ Nẵng hư ng t i hnh mẫu ph t tri n đa chi u, đa c c. Không ch l đô th bi n qu c t ; Đ Nẵng v i d ng sông H n v hệ sinh th i đa dạng c n hư ng t i tr th nh đô th sinh th i, hiện đại v thông minh - một th nh ph đ ng s ng, đ ng đầu tư tầm cỡ. Hư ng đi n y có th đ nh gi l một trong nh ng đi m kh c biệt r rệt c a th nh ph sông H n khi so v i c c đô th du l ch đi n h nh như Phuket hay Bali. V theo đ nh gi t b Dương Thu Dung – Gi m đ c c p cao CBRE Việt Nam, đây c ng l l i th riêng biệt c a Đ Nẵng khi “Nhìn trong khu vực, hiện không có nhiều thị trường tiềm năng như Đ Nẵng, Phuket hay Bali chỉ đơn thuần l thị trường nghỉ dưỡng. C c thị trường n y không có sự k t hợp giữa nghỉ dưỡng v ở lâu d i như Đ Nẵng. So với thị trường nghỉ dưỡng trong khu vực, Đ Nẵng kh đặc biệt. Đây l m t thị trường gi u tiềm năng.” Để khác biệt trở thành riêng biệt Không ch đư c trao tặng loạt gi i thư ng danh gi v du lch như “Đi m đ n s kiện lễ hội h ng đầu châu Á” (WTA bnh ch n); Top 10 đi m đ n năm 2020 c a Google; Top 21 đi m đ n đư c yêu th ch nh t Châu Á năm 2022 c a Tripadvisor… năm 2018, Đ Nẵng c n xu t sắc vư t qua nhiu ng viên đ tr th nh 1 trong 10 đa ch đ ng s ng nh t Vì sao Đà Nẵng được đánh giá L Đà Nẵng từng được bình ch n là

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==