59 Số 39 (4301) Thứ Năm (28/9/2023) - Thời gian qua, chúng tôi co cơ hôi đông hà nh và nhậ n đượ c nhiề u hô trợ từ C c Thương mai Điên tư và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mai Điên tư Việt Nam VECOM. Đồng h nh cùng cá c hoat đông hỗ tr ph t tri n thương mai điên tư tại c c vùng mi n bằng phân t ch d liệu đã giú p chú ng tôi củ ng cố nhậ n định đú ng về đườ ng hướ ng củ a mình. Trong hành trình này, Metric có cơ hôi được đông hành cung hơn 1.000 thương hiêu v nhà bán hàng đâu trên sàn thương mai điên tư như Unilever, Panasonic, Tiki, Th gi i di động, Sun House, Guardian, Bayer, Shiseido, Thiên Long… S h p t c n y cũ ng giú p đôi ngũ Metric thấ u hiể u nhu câu thự c tế và quay lai tố i ưu sả n phâm/ dịch vụ ngà y môt hoà n thiên hơn. l Có lẽ điều m kh ch h ng quan tâm bây giờ l gi của gói sản phẩm? - Doanh nghiệp nhỏ v v a chi m trên 97% s doanh nghiệp c nư c (theo T ng c c Th ng kê) vớ i nguôn vốn và nguôn nhân lự c han chế. Tuy nhiên, đây cũng là nhom hoat đông năng nổ nhấ t trên eCom. Dự a trên đăc thu nà y, goi phân mề m cơ bả n phân tích dữ liêu củ a Metric đượ c thiết kế giú p doanh nghiêp SMEs tố i ưu chi phí và vậ n hà nh, giá dao đông từ 1,5 đến 48 triêu, tuy nhu câu và thờ i gian sư dụ ng. Vớ i cá c doanh nghiêp lớ n co nhu câu sâu hơn, dịch vụ thông tin dữ liêu thiết kế theo yêu câu co chi phí cao hơn goi cơ bả n nhưng đả m bả o tố c đô xư ly dữ liêu nhanh chong chính xác. Nhờ đo, giúp các quyết định kinh doanh của doanh nghiêp trúng đích và giả m thiể u rủ i ro phá t sinh. Thi trương thương mai điên tư tăng trương manh l L chuyên gia nghiên cứu, xây dựng, khai của các cơ quan Nhà nước, tôi tin răng môi trường hoat đông củ a các doanh nghiêp eCom ngà y cà ng minh bach. Điều nà y rấ t quan trọ ng, giú p cá c dữ liêu thị trườ ng giữ đượ c tính chính xác, là cơ sở cho tất cả đơn vị liên quan hoat đông hiêu quả . Cơ quan Nhà nước ra chính sách phu hợp, nhà bán co chiến lược kinh doanh thành công và ngườ i mua sở hữ u thông tin chính xá c về sả n phâm trên những kênh mua săm online, giảm thiểu rủi ro vấn nan hàng giả, hàng nhái, kém chấ t lượ ng trà n lan trên thị trườ ng. Sự bung nổ của thương mai điên tư và chuyển dịch thoi quen mua săm tiêu dung qua mang thúc đây sự nở rô của nhiều hình thức mua bán online hơn, giúp ngành tăng trưởng. Điển hình shopertainment và livestream là những xu hướng mới vân đang thống trị toàn câu. Đông thời, chứng kiến sự gia tăng các mô hình hô trợ kinh doanh online mà Metric chỉ là môt trong số rất nhiều giải pháp đổi mới sáng tao tham gia vào quá trình này. Đây là cơ hôi thực sự lớn dành cho những đơn vị tham gia thị trường thương mai điên tư, nhưng cũng là thá ch thứ c khiế n cá c doanh nghiêp, tổ chứ c cân nô lự c chuyể n mình nhanh hơn, chuyên nghiêp hơn để ứ ng biến trong nền kinh tế số thay đổi từ ng giây. l Metric có lời khuyên gì với c c doanh nghiệp startup? - L doanh nghiệp công nghệ, đ i m i s ng tạo v tr i qua hơn 5 năm ph t tri n, ch ng tôi nh n th y có một s đi m quan tr ng d nh cho doanh nghiệp startup. Đầu tiên, c c doanh nghiệp cần đ m b o s n phẩm hoặc dch v gi i quy t một v n đ th c s trong th trư ng. Do v y, doanh nghiệp cần đầu tư phân t ch th trư ng k lưỡng. X c đ nh cơ hội th trư ng v nh ng l i th cạnh tranh đ có cơ hội dẫn đầu trong ng nh. Th hai, c c doanh nghiệp cần ch tr ng xây d ng ph t tri n đội ng phù h p, co am hi u v kinh nghiệm chuyên môn trong lnh v c liên quan. Th ba, do th trư ng luôn bi n đ i nhanh chóng, đi u quan tr ng l cần linh hoạt v th ch nghi v i s thay đ i, luôn c i ti n s n phẩm hoặc dch v đ duy tr s cạnh tranh. H nh tr nh ph t tri n doanh nghiệp không bao gi dễ d ng, v v y founders v đội ng cần rèn luyện s kiên tr, sẵn s ng h c hỏi t sai lầm đ đưa doanh nghiệp tăng trư ng. Ông đ nh gi thế nà o v th phần c c doanh nghiêp thương mại điện tử tại Viêt Nam, đặc biệt l top 4. S b m đu i, so n ngôi c a nhữ ng doanh nghiêp n y nói lên đi u g ? Sự bá m đuổ i và tranh già nh thị phân củ a cá c sàn thương mai điên tư là minh chứ ng rõ ràng nhấ t cho sự phá t triể n và canh tranh là nh manh của thị trường. Trong đo, điều đáng mừng là doanh số của toàn thị trường vân tăng trưởng manh mẽ ở mứ c 46% trong nưa đâu năm 2023 (theo Bá o cá o thị trườ ng sà n thương mai điên tư nưa đâu năm 2023 do Metric phát hành tháng 7 vừa qua), bất chấp dự báo về 1 năm kinh tế kho khăn chung. Điều thú vị là, thay vì noi “soán ngôi” doanh số, thị phân, tôi cho răng, các đơn vị đang triển khai tốt nhất ở mô hình kinh doanh củ a họ . Với Tiktok Shop, họ co lợi thế dân đâu mô hình Shopertainment (giá trị cốt lõi là niềm vui cho người dung và người dung co thêm lự a chọn mua hàng), khác biêt với toàn bô sàn thương mai điên tư cò n lai (chỉ tậ p trung khá ch hà ng truy cậ p và o sà n vớ i mụ c tiêu mua hà ng). Vì thế , dê hiể u khi đơn vị nà y co sự bứ t tố c manh mẽ chỉ trong thời gian ngăn, chưa đây 1 năm. Tuy nhiên, sâu xa hơn, nếu co chiến lượ c đú ng đăn với mô hình kinh doanh đã chọn, các sàn thương mai điên tư tai Viêt Nam vân co cá ch để tăng trưở ng, nở cung quy mô thị trườ ng. l Xin trân tr ng cảm ơn! TUYẾT VÂN th c hi n th c dữ liệu về thương mại điên tư Việt Nam, ông nhận định gì về thị trường nà y trong tương lai gần? Tôi tin răng Viêt Nam vân sẽ co tố c đô phá t triển thương mai điên tư thân tốc trong khu vự c Đông Nam A và trên thế giớ i như chú ng ta đang thể hiên trong 5 năm gân đây. Với chính sách cởi mở và đang được gấp rút hoàn thiên CEO Tr n Minh Tuấn sinh năm 1996, l giảng viên, chuyên gia Khoa học Dữ li u. Trầ n Minh Tuân tưng tốt nghi p thủ khoa Đại học Công ngh - Đại học Quốc gia Hà Nội và là tá c giả củ a nhiều bằng sá ng chê về phân tích xư lý văn bản tiêng Vi t. C hơn 7 năm kinh nghi m xây dưng và phá t triể n h thống dữ li u lớn, đoạt Giải bạc Nhân t i Đất Vi t 2018, Trầ n Minh Tuân cùng c c đồng nghi p Công ty Cô phầ n Khoa hoc Dư li u đã đưa Metric gi nh Giai Bac chương trinh Make in Vietnam 2022 (c a Bô Thông tin và Truyên thông), Top 12 Giai phá p Đôi mơi Sá ng tao Việ t Nam 2023 (Bô Kê hoach và Đầ u tư).
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==