58 30/9/1959 - 30/9/2023 l L m th n o để “bi t mình bi t ta”, phân tích được đ i thủ, x c lập thị trường, nh m tr ng nhu cầu kh ch h ng, ti t kiệm chi phí, chi m lợi th c nh tranh,… ti n tới th nh công trong kinh doanh? - Theo CEO Trân Minh Tuấ n, Metric v i c c công c phân tch s liệu thương mại điện tử thông qua ng d ng Big Data (công nghệ d liệu l n), AI (tr tuệ nhân tạo) s l câu tr l i gi p c c doanh nghiệp gi i b i to n đầu tư, kinh doanh. Thông tin là sức mạnh của doanh nghiệp l Ch c mừng Metric m t lần nữa bước lên bục vinh danh! Để tới được vinh quang hôm nay, Metric khởi đầu v nỗ lực như th n o? - Metric l s n phẩm c a Công ty Cổ phân Khoa học Dữ liệu, nơi t p h p những kỹ sư khoa họ c, lậ p trình viên nhi u kinh nghiệm. Đôi ngũ sáng lập Metric từ ng start-up với nhiều y tưởng trước đây nhưng chưa th t s đat được thà nh công như kỳ vọ ng. Sau nhi u lần vấp ngã, năm 2019, Công ty C phần Khoa h c D liệu đư c th nh l p v i m c tiêu tr th nh “Google cho Thương mại Điện tử” tại Việt Nam v Đông Nam Á. Ti n thân c a Metric l ng d ng BeeCost đạt 5 triệu lư t truy c p website so s nh gi v hơn 100.000 lư t hỗ tr mua sắm h ng th ng, đư c sử d ng rộng r i trong cộng đồng ngư i mua sắm thông minh. Năm 2021, cơ s d liệu v th trư ng mua sắm c a Metric ra đ i, nhăm đối măt những kho khăn do đại dch COVID-19 đem lai. Ấ n tư ng v i cơ s d liệu khổ ng lô n y, ch nhân c c a tên mi n Metric.vn gưi tặng cho nhóm s ng l p v i mong mu n s n phẩm s đ n v i m i doanh nghiệp Viêt Nam. Đo chính là cơ sở n n t ng phân t ch số liệu E-commerce đâu tiên tai Viêt Nam dựa trên công nghê Big Data ra đờ i. l Có nhiều tưởng s ng t o công nghệ, t i sao c c b n l i ch n nghiên cứu, xây dựng v khai th c dữ liệu thị trường thương m i điện tử t i Việt Nam? - Thương mai điên tư co tốc đô phát triển manh mẽ thờ i gian vừ a qua, đăc biêt trong giai đoan đai dịch COVID-19, khi hà nh vi tiêu dung chuyển dịch sang online tăng hơn bao giờ hết. Từ xu t ph t đi m th p, ở mức kho ng 4 tỷ USD năm 2015, quy mô c a thương mai điên tư Việt Nam năm 2018 đat kho ng 8 tỷ USD v d ki n l 57 tỷ USD năm 2025 (theo Google) vớ i mứ c tăng trưở ng trung bình cao nhấ t Đông Nam A, 20 - 30%. Nhìn thấy tiềm năng của eCommerce và nền kinh tế số tai Viêt Nam noi chung, kết hợ p với thế manh về xư ly dữ liêu lớn củ a đôi ngũ sáng lập, chúng tôi quyết định khai phá mảng nghiên cứ u, xây dự ng nề n tả ng phân tích số liêu thị trườ ng thương mại điện tử. Ch ng tôi tin răng, thông tin là nguôn sứ c manh trong bất kỳ giai đoan phát triển nào củ a xã hôi. Sứ c manh công nghê dữ liêu lớ n sẽ mang tớ i nhữ ng thông tin chính xác, thấu hiểu thị trườ ng, giú p doanh nghiêp tăng trưở ng bền vữ ng trong ky nguyên số . l Với sự ph t triển của AI, con người có thể dễ d ng tìm thấy dữ liệu trên Google. Vậy, sao kh ch h ng phải tìm tới Metric? - Là nền tảng phân tích số liêu E-commerce dựa trên công nghê lõi Big Data tự phát triển, hê thố ng phân tích số liêu củ a Metric đượ c cập nhật liên t c, không gi i hạn v s ng nh h ng hay d ng s n phẩm trên toàn sàn thương mại điện tử c nư c (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Tiktok Shop…) v quc t (Taobao, Tmall, 1688). Nhờ vậy, Metric co khả năng đ p ng nhu cầu nghiên c u th trư ng theo c chi u rộng v sâu. Mỗi ng y, hệ th ng c a Metric xử lý hơn 10 terabyte d liệu v liên t c t ng h p thông tin c p nh t c a hơn 350 triệu thông tin s n phẩm, 8 tỷ đi m l ch sử s liệu. Tôi muốn nhấn manh răng, viêc tìm kiếm số liêu nho lẻ co thể nhi u đơn v thực hiên đư c, nhưng ở quy mô lớ n, theo cả chiều rông và chiều sâu dữ liêu môt cách co hê thống, sẽ cân tớ i đơn vị như Metric. Ph i co chuyên môn etric - Nền tảng Số liệu Thương mại Điện t vừa được vinh danh trong top 12 Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Người đồng sáng lập, CEO Trần Minh Tuấn của Metric trò chuyện với Khoa hoc va Đơi sông về hiệu quả ứng dụng Big Data, AI trong kinh doanh. sâu về phân tích và xư ly dữ liêu l n m i có th đảm bảo tính chính xác, đây đủ củ a số liêu. Đây là điều m các doanh nghiêp thực sự cân trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh củ a m nh. Giảm rủi ro, quyết định trúng l Cụ thể kh ch h ng sẽ bị thuy t phục bởi điều gì khi sử dụng gói phân tích dữ liệu của Metric? - Lnh v c nghiên c u th trư ng tai Viêt Nam hiên thố ng trị bở i nhữ ng t p đo n đa qu c gia cung c p d ch v v i chi phí cao v chủ yế u hư ng t i doanh nghiệp qu c t quy mô l n. B o c o th trư ng c a cá c đơn v nà y thư ng b gi i hạn v t p trung môt số ng nh h ng nh t đ nh vớ i phương pháp nghiên cứ u/khảo sát thị trườ ng theo hình thứ c truyề n thố ng, bị giớ i han bở i nguôn nhân lự c và thờ i gian ké o dà i. Trong khi đó, v i th mạnh v Big Data, AI, Metric gi p doanh nghiệp tiếp cận môt cách chủ đông, nhanh chong nguôn dữ liêu thương mại điện tử chính xác, khách quan với chi phí thấp hơn 25 lần so v i phương ph p truy n th ng. Nghĩa là, khi sư dụng nền tảng Metric. vn, khách hàng sẽ có b o c o thị trường thực tế, chi ti t theo nh b n, thương hiệu, d ng s n phẩm,… chỉ trong 30 giây! Ngoài thống kê thị trường theo doanh số, sản lượ ng, ngành hàng, phân khú c giá, thương hiêu và nhà bán, người dung co thể dê dàng tìm kiếm và đánh giá được hành đông củ a đối thủ trên thị trường để co điều chỉnh phu hợp cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiêp. Nhờ vậ y, Metric hiên đượ c khá ch hà ng sư dụ ng hàng ngày như một công cụ thiết yếu cho các hoat đông: R&D sản phâm mới, Chiến lược Kinh doanh & Đâu tư, Chiế n lượ c Marketing và Tố i ưu vậ n hà nh Kinh doanh… l Nghĩa l Metric phải liên k t với c c đ i t c để có nguồn thông tin chính x c? - Với công nghê Big Data, Metric co khả năng thu thậ p liên tụ c dữ liêu công khai củ a cá c sàn thương mai điên tư lớn nhất tai Viêt Nam môt cá ch đôc lậ p, không qua đơn vị trung gian. Điề u nà y nhăm đả m bả o tính khá ch quan, chính xá c củ a số liêu thị trườ ng. Là kho số liêu thị trường điên tư duy nhất co 3 năm lịch sư số liêu eCom cung đô phủ dữ liêu lên tớ i 99%, chú ng tôi luôn nô lự c bổ sung những tiêu chí bô lọc và kỹ thuật nhăm đảm bảo đô chính xác lên tới 95%. Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay, chúng tôi hợp tác sâu với Hiêp hôi Thương mai Điên tư VECOM nhăm liên tụ c đố i chiếu số liêu và ph i h p ph t tri n thương mai điên tư tại c c tnh th nh, hỗ tr doanh nghiệp l m quen s liệu th trư ng. Gân nhất, cuối tháng 8/2023, chúng tôi ky kết hợp tác với Trung tâm Phát triển Thương mai Điên tư (thuôc Cục Thương mai Điên tư và Kinh tế số, Bô Công Thương) cùng nghiên c u, xây d ng, khai th c d liệu v th trư ng thương mai điên tư Việt Nam, h p t c trong qu ng b , tuyên truy n l i ch c a d liệu th ng kê thương mai điên tư Việt Nam. Điề u nà y cà ng khẳng định nguôn số liêu thị trườ ng chính xác do Metric cung cấp không những hô trợ hiêu quả cho cá c doanh nghiêp, mà cò n co khả năng đong gop và o viêc ra quyế t sá ch củ a nhữ ng nhà làm luật, kiến tao môi trường phát triển eCom là nh manh, bề n vữ ng. l Hiên có những nhóm đ i t c, thương hiệu n o l kh ch h ng của Metric? Hiêu thị trương giup doanh nghiêp tăng trương bên vưng CEO TR N MINH TUẤN: “Chúng tôi tin răng, thông tin là nguôn sưc manh trong bât ky giai đoan phá t triể n nà o củ a xa hôi”, CEO Tr n Minh Tuấn. M
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==