Khoa học và Đời sống số 52/2022

Số 52 (4262) Thứ Năm (29/12/2022) 20 DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36 - CTCP và Công ty CP Hải Đăng là các doanh nghiệp thuộc các liên danh được chỉ định thầu gói thầu cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Soi năng lực “ông lớn” trúng thầu cao tốc Bắc - Nam HĐQT Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (VTR) vừa thông qua phương án phát hành thêm 12 triệu cổ phiếu tăng vốn. Trong đó, 6 triệu cổ phiếu dùng để hoán đổi nợ với giá 28.000 đồng/ cp, trong khi thị giá VTR chỉ ở mức 21.300 đồng/cp và không có thanh khoản. Đối tượng phát hành là CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh theo hợp đồng vay nợ ký ngày 26/11/2021. Như vậy, tổng giá trị nợ hoán đổi là 168 tỷ đồng. Khoản nợ vay tại Hưng Thịnh có thời hạn 6 tháng, với lãi suất 11,5% năm. Tài sản đảm bảo chính là 6 triệu cổ phiếu được VTR thế chấp. Công ty cũng chào bán 6 triệu cổ phiếu mới với giá 12.000 đồng/cp, thấp hơn nửa so với thị giá hiện tại. Nói về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng, VTR ghi nhận doanh thu đạt 2.680 tỷ đồng, cao gấp 4,4 lần so với cùng kỳ nhưng lại lỗ 108 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do khoản lỗ từ công ty liên kết trong khi mảng du lịch đang đóng góp lợi nhuận khá tốt. Ở một diễn biến khác, Tập đoàn Vietravel (Vietravel Corporation) vừa đăng ký bán hơn 1,78 triệu cổ phiếu VTR, tương đương 10,7% vốn. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 16/12/2022-13/1/2023. Vietravel Corporation là tổ chức có liên quan đến Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Kỳ và hiện đang là cổ đông lớn nhất của Vietravel nắm giữ gần 7,04 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 42,24%. Nếu giao dịch thành công, tổ chức này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 31,5%. Ngoài ra, cá nhân ông Kỳ cũng đang trực tiếp nắm giữ 1,72% cổ phần tại Vietravel. Tạm tính tại mức thị giá hiện tại, Vietravel Corporation có thể thu về khoảng 38 tỷ đồng từ thương vụ thoái bớt vốn. ANH NHI Lỗ hơn 100 tỷ, Vietravel phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ? KHÁNH HOÀI – HỒNG LINH Ngày 25/12, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký các gói hợp đồng với các nhà thầu tư vấn, xây lắp của các đoạn dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi: Năng lực của các doanh nghiệp này như thế nào, có đủ "sức khỏe" để thực hiện dự án này hay không?! Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn chậm tiến độ thi công nhiều dự án Theo tìm hiểu của Khoa học và Đời sống, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm, nhưng liên tục bị chậm tiến độ thi công và bị cảnh cáo, từng bị cho là hạn chế năng lực. Cụ thể, tại dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Về năng lực tài chính, năm 2020, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đạt doanh thu 3.373 tỷ đồng, vượt 0,4% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 20,279 tỷ đồng, vượt 1,4% so với kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước đạt 47,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 8.539.862 đồng/ người/tháng. Năm 2021, giá trị sản xuất và doanh thu đạt 106% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 101% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước đạt 111% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 102% so với mục tiêu. Dòng tiền kinh doanh âm của Tổng Công ty 36 Tổng Công ty 36 - CTCP (mã G36 – sàn UPCoM) ghi nhận doanh thu đạt 306,79 tỷ đồng và lỗ 3,29 tỷ đồng trong quý III/2022. Trước đó, quý II/2022, G36 ghi nhận doanh thu đạt 246,5 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế 5,74 tỷ đồng lỗ 15,52 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong quý III, lợi nhuận gộp tăng 29,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 6,19 tỷ đồng lên 26,98 tỷ đồng; chi tiền kinh doanh chính thâm hụt. Tính tới 30/9/2022, tổng tài sản của Tổng công ty 36 giảm 2,6% so với đầu năm về 4.851 tỷ đồng. Biên lợi nhuận khiêm tốn của Công ty CP Hải Đăng Công ty CP Hải Đăng được thành lập vào tháng 11/2008, trụ sở chính đóng tại Tây Ninh. Trong giai đoạn 2016 - 2019, doanh thu hàng năm của Hải Đăng đều đạt từ hàng trăm đến cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận thu về lại rất khiêm tốn. Các năm 2018 và 2019, Hải Đăng ghi nhận doanh thu thuần đạt lần lượt 1.417 tỷ đồng và 1.430 tỷ đồng, lãi sau thuế lần lượt ở mức 12,2 tỷ đồng và 12 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 0,87% và 0,84%. Trước đó, biên lợi nhuận các năm 2016 và 2017 lần lượt là 0,51% và 0,54%. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Hải Đăng đạt 1.048 tỷ đồng, tăng 75% so với cuối năm 2016; vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 224,3 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, Hải Đăng có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.n 9 tháng đầu năm, dòng tiền kinh doanh chính tiếp tục ghi nhận âm 603 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 305,4 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư dương 268,2 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 182,2 tỷ đồng, chủ yếu tăng do vay nợ. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2022, G36 đã tăng vay nợ để bù đắp dòng phí tài chính giảm 19,7% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 4,64 tỷ đồng về 18,9 tỷ đồng. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2022, G36 ghi nhận doanh thu đạt 622,14 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 7,98 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 12,94 tỷ đồng. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm. Loạt “ông lớn” được chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==