Khoa học và Đời sống số 50/2022

Số 50 (4260) Thứ Năm (15/12/2022) 20 DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP B Xây dựng đ xu t phương n b quy đ nh bắt bu c ch đầu tư dự n xây dựng nh ở thương m i, khu đô th phải d nh 20% qu đ t đ đầu tư xây dựng nh ở xã h i. Theo đ , trong văn bản trả lời ý ki n c a c tri sau Kỳ họp th 4, Quốc h i kh a XV, B Xây dựng cho bi t, hiện nay B l cơ quan được Chính ph giao nhiệm vụ ch tr đ nghiên c u, s a đổi Luật Nh ở năm 2014, trong đ c n i dung v qu đ t ph t tri n lo i h nh nh ở n y. B Xây dựng yêu cầu bổ sung quy đ nh việc bố trí qu đ t ph t tri n nh ở xã h i l tr ch nhiệm c a UBND c p tỉnh. UBND c p tỉnh căn c v o chương tr nh, k ho ch ph t tri n nh ở c a đ a phương trong từng thời kỳ phải bố trí qu đ t d nh đ ph t tri n nh ở xã h i. Thực t thời gian qua, dù c quy đ nh ch đầu tư phải c qu đ t 20% l m nh ở xã h i trong c c dự n nhưng nhi u nơi, ch đầu tư không l m v xin n p bằng ti n t i c c đô th l n. Vừa qua, Đo n Đ i bi u Quốc h i TP Hồ Chí Minh đã ki n ngh B Xây dựng cho phép ch đầu tư được chuy n giao qu đ t hoặc qu nh ở tương đương v i gi tr qu đ t 20% xây nh ở xã h i. V v n đ n y, theo Hiệp h i B t đ ng sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), c c dự n nh ở thương m i thường r t đa d ng. Do vậy, c nh ng dự n nh ở thương m i phù hợp đ xây dựng nh ở xã h i trên qu đ t 20% c a dự n nhưng cũng c nh ng dự n không phù hợp. HoREA cho rằng, n u cho phép doanh nghiệp "chuy n giao qu nh ở tương đương gi tr qu đ t 20%", Nh nư c sẽ c nhi u nh ở xã h i hơn ở v trí kh c v i m c gi vừa túi ti n cho người dân c thu nhập th p. MINH QUANG T i Chương tr nh Kỳ họp th 10 kh a XVI, HĐND th nh phố H N i đã bi u quy t 90,43% thông qua “Ngh quy t v việc phê duyệt, đi u chỉnh ch trương đầu tư m t số dự n s dụng vốn đầu tư công c a th nh phố H N i”, v i tổng số 31 dự n đầu tư công. Theo t m hi u c a ph ng viên Khoa học v Đời sống, t i H N i còn nhi u công tr nh, dự n s dụng vốn đầu tư công con số ti n tỷ nhưng ti n đ thi công chậm ch p, gây cản trở giao thông. Cụ th , dự n cầu vượt nút giao Chùa B c - Ph m Ngọc Th ch (quận Đống Đa, H N i) được tri n khai từ th ng 10/2021, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công tr nh giao thông TP H N i l m ch đầu tư v i tổng đầu tư khoảng 147 tỷ đồng. Cầu vượt ch C c tổng chi u d i 320,4m, kéo d i từ đường Ph m Ngọc Th ch sang phố Đây l công tr nh H N i bổ sung cho phương tiện xe m y đi th p dư i đường V nh đai 3. Dự n c tổng m c đầu tư l 65 tỷ đồng do Ban QLDA đầu tư xây dựng công tr nh giao thông H N i l m ch đầu tư. Cầu c mặt cắt 2 l n xe (mỗi chi u 1 l n) c ch c năng s dụng cho xe m y lưu thông. Đ n nay cầu đã ho n th nh được n a năm, nhưng vẫn chưa được đưa v o vận h nh, khai th c triệt đ . Thời đi m ph ng viên ghi nhận không c phương tiện n o qua l i. Hệ thống đèn đường chi u s ng c a cầu không th y ho t đ ng. M t phần lòng đường c a cây cầu còn bi n th nh “bãi xe” ô tô khi n nhi u người dân không kh i x t xa v sự lãng phí.n KHÁNH HOÀI Nhữngcông trìnhbạc tỷ “đắpchiếu”, ì ạchởHàNội Công trình cầu vượt chữ C; gói thầu số 4 thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá; cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đều được đầu tư bạc tỷ, nhưng thi công ì ạch, hoặc làm xong lại không đưa vào sử dụng. Bỏ quy định 20% đất ở đô thị làm nhà ở xã hội, có hợp lý? Chùa B c. Dự n dự ki n ho n th nh v o th ng 6/2022 v i kỳ vọng khắc phục ùn tắc giao thông t i nút giao n y. Tuy nhiên, ghi nhận c a ph ng viên ng y 9/12/2022, việc thi công t i dự n vẫn ch, chậm ti n đ . Công trường dự n còn r t ngổn ngang, chưa rõ h nh h i cây cầu như th n o. M t công tr nh kh c cũng được người dân phản nh l g i thầu số 4 thu c hệ thống nư c thải Yên X (Thanh Tr , H N i). Dự n nằm trên đường Vũ Trọng Kh nh (phường M Lao, quận H Đông, H N i) do Ban QLDA đầu tư xây dựng công tr nh h tầng k thuật v nông nghiệp th nh phố H N i l m ch đầu tư, v i tổng gi tr 834 tỷ đồng. Nh thầu chính l liên danh Công ty CP xây dựng thương m i An Xuân Th nh v Công ty CP Sông Đ 9. Đ n nay, công tr nh vẫn chưa ho n th nh. Trong khi đ đường Vũ Trọng Kh nh chỉ d i gần 300m nhưng c đ n 9 chi c lô cốt c a công tr nh đang “ n ng ”. T i c c v trí thi công “vắng b ng” công nhân, nhi u lô cốt đã b bi n th nh nơi d n quảng c o hoặc nơi v t r c. C c r o chắn c a công tr nh vừa gây cản trở giao thông l i m t m quan đô th . Tr i ngược v i hai dự n trên, cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đ m xây xong l i b “b hoang”. Dự án cầu vượt chữ C đầu tiên tại Hà Nội vẫn chưa rõ hình hài ra sao. Hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép của cầu vượt chữ C. Cầu cạn vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đã hoàn thành nửa năm nay, nhưng không được đưa vào vận hành, khai thác triệt để. Hệ thống đèn đường chiếu sáng của cầu cạn vòm sắt cũng không thấy hoạt động. Một phần lòng đường của cây cầu còn biến thành “bãi xe” ô tô. Các lô cốt của công trình gói thầu số 4 thuộc hệ thống nước thải Yên Xá nằm “án ngữ” trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Nội). Các rào chắn của công trình vừa gây cản trở giao thông lại mất mỹ quan đô thị.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==