Khoa học và Đời sống số 50/2022

Số 50 (4260) Thứ Năm (15/12/2022) ó mặt tại thị trường Việt Nam 15 năm, thị phần của Vespa chưa bao giờ bứt phá, xe ế tồn kho nhiều vì kén khách và ít đổi mới công nghệ. THÔNG MINH 13 Piaggio Vespa “ế ẩm” vì sao? “Bình mới rượu cũ” Vepsa l thương hiệu xe tay ga được bi t đ n nhi u hơn l Piaggio t i Việt Nam. Th nhưng, suốt 15 năm qua, Vespa chưa thực sự được coi l đối trọng c a c c hãng Honda hay Yamaha. Hiện t i, Vespa b n 3 dòng xe gồm: Sprint (3 phiên bản, gi từ 77,4 đ n 94,3 triệu đồng), Primavera (5 phiên bản, gi 75,4 đ n 110 triệu đồng) v GTS (4 phiên bản, gi từ 92,6 đ n 155,4 triệu đồng). Theo năm th ng, gi xe Vespa ng y c ng đắt đ v hiện ch m ngưỡng trên 100 triệu đồng v i dòng phổ thông như Primavera. H ng năm, Piaggio Việt Nam đ u tung ra c c phiên bản “m i” cho Vespa nhưng gần như doanh số ít được cải thiện. Gi i chuyên gia xe m y cho rằng, c hai nguyên nhân khi n xe Vespa kh c th mở r ng tệp kh ch h ng cũng như tăng m c đ c nh tranh. Đầu tiên đ l ki u b n “b nh m i rượu cũ” c a xe Vespa gần như đã t o ra sự nh m ch n v i người tiêu dùng. Đi m s ng công nghệ m Vespa đem đ n cũng đã diễn ra c ch đây 6 năm v i đ ng cơ i-Get thay th cho đ ng cơ 4 th xy-lanh đơn ki u cũ tốn xăng v ki u d ng dòng xe Primavera/ Sprint thay th cho LX v o năm 2013. Nhưng đ n nay, mỗi năm hãng xe Ý cũng chỉ thay đổi m u sắc, lâu lâu nâng c p đồ chơi, phụ kiện theo ch đ l th nh phiên bản m i. Trong khi đ , c c đối th Honda, Yamaha kh ch u kh l m m i m nh trong mảng xe tay ga. Honda liên tục nâng c p SH, Sh mode, Vision, còn SẢN PHẨM BEST SALES Yamaha v i nh ng NVX, Grande,… Thua thiệt th hai l v gi b n khi Vespa ng y c ng đắt đ . Thời đi mm i ra mắt, Vespa Primavera v Sprint chỉ c gi từ 68,8 triệu đồng th nay đã gi th p nh t đã lên t i 75,4 triệu đồng. Thậm chí m t số phiên bản được đặt tên m mi u, quảng c o l sản xu t gi i h n, trong khi thực t không thay đổi công nghệ, l i c gi b n đắt đ . C th k đ n m t số c i tên như Vespa Primavera Picnic ra mắt th ng 3/2021 c gi lên t i 88 triệu đồng, đắt hơn11,5 triệuđồng sov i bảnPrimavera thường, sản xu t 300 chi c, hay Vespa Primavera Sean Wotherspoon ra mắt th ng 7/2020 chỉ c 50 chi c b n ra t i Việt Nam, gi lên t i 135 triệu đồng. Nh ng mẫu xe n y thực t phải m t nhi u thời gian m i b n h t v chỉ mang tính ch t “l m mầu” cho thương hiệu Vespa, nâng th nh đ ng c p chơi xe. Th nhưng, thực t gi tr xe b m t r t nhanh trên th trường xe cũ. Đi n h nh như m t chi c Vespa Primavera Yacht Club ra mắt 2018 gi lên t i 78 triệu đồng th nay được rao dư i 50 triệu đồng… Thế khó của Vespa ở thị trường Việt Nam Dù qu kh c a Vespa gần như được “tô hồng” v i sự đam mê c a TUẤN MINH QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT nhi u th hệ người Việt qua nh ng chi c xe cổ đi n th ng y nay n không còn “h o quang” đ n a. V mặt th trường, xe Vespa, Piaggio lâu nay b “đ ng đinh” đ nh v ở phân khúc tay ga đắt ti n, b hẹp đối tượng kh ch h ng nên dù đã hơn 1 thập niên c mặt t i Việt Nam, th phần hãng xe Ý vẫn đ ng nh m cuối trong VAMM. Doanh số b n xe c a Piaggio Việt Nam liên tục lao dốc từ 2013, giảm v i khoảng 55.000-56.000 xe xuống 44.000 xe năm 2017. Sau năm 2017, lãnh đ o hãng xe n y quy t đ nh không công bố lượng tiêu thụ v i b o chí n a, thay v o đ l nh ng câu trả lời mang tính khích lệ, ẩn ý?! Ưu th c a xe Vespa vẫn được nh n nhận l thi t k thời trang k thừa từ qu kh , nhưng hiệu năng s dụng c a xe kém l i đang l r o cản l n nh t đ mở r ng kh ch h ng. Dù trang b đ ng cơ th hệ m i i-Get phun xăng điện t ti t kiệm nhiên liệu hơn so v i dòng LX trư c đây nhưng Vespa Primavera vẫn b chê tốn xăng. Theo công bố từ Cục đăng ki m v o năm 2019, mẫu xe n y c m c tiêu thụ 2,7 lít/100km, v sang năm 2020, m c tiêu thụ giảm còn 2,52 lít/100km. Trong khi đ ở mẫu Honda Sh Mode l 1,9 lit/100km hay Yamaha Grande l 1,69 lít/100km. Cuối cùng, nhược đi m l n nh t ở dòng xe Vespa vẫn l chi phí s dụng v gi tr b n l i thường đối ngh ch nhau, chưa h được cải thiện. Theo anh Đ o Quốc Dương (ch c a h ng xe m y trên phố Nguyễn Phúc Lai, H N i), dòng Primavera/Sprint c tính nhưng trượt gi nhanh ngay sau năm đầu tiên s dụng, lên t i 10 -15% gi tr xe, trong khi ở xe Nhật th p hơn nhi u, thậm chí còn tăng ngược gi như trường hợp Honda SH, AirBlade. Trong bối cảnh th trường đang thay đổi ch ng mặt, c c hãng xe m y truy n thống đua nhau thay đổi công nghệ chi u lòng kh ch h ng bởi s c ép không nh từ xe điện ng y c ng đẹp v tiện ích hơn, th sự “chậm chân” c a Vespa khi đi theo con đường riêng, níu kéo qu kh v chỉ tập trung v o thời trang, sẽ kh th bật h n lên v i m t sản phẩm gi “ch t”.n Loạn giá cây thông Noel ơn 10 ngày nữa là đến Giáng sinh năm 2022, nhiều cửa hàng thuộc khu vực Chợ lớn (đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM) bày bán đa dạng nhiều sản phẩm đồ trang trí Noel. Đáng chú ý, cây thông nhựa PE cùng kích cỡ được chào bán với nhiều mức giá khác nhau. Cụ th , cây thông nhựa PE 3 lo i l ph tuy t gắn tr i thông đ , chi u cao 1,5m c gi 900.000đ. Trong khi đ , cũng lo i tương tự t i c a h ng kh c l i c gi t i 1.502.000đ. Cây thông xanh 3 lo i l , chi u cao 1,8m c gi 733.00đ. Nhưng cũng c c a h ng ch o b n cây thông xanh chỉ 2 lo i l , cao 1,8m l i c gi 2.520.000đ. Theo người nhân viên c a h ng lý giải, sở dĩ cây thông n y c gi cao, l cơ sở nhập h ng từ Đ i Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, theo quan s t c a PV, ch t liệu nhựa c a cây thông n y không kh c. D o thêm m t vòng đường Hải Thượng Lãn Ông, nh ng cây thông cư c lăn sơn m u xanh, gắn tr i thông đ , cao 1,8m, người b n ch o gi 900.000đ. c c a h ng l i ch o gi 1.058.000đ. Dây trang trí cây thông Noel cũng lo n gi . Cụ th , theo b o gi c a c a h ng Hải Phượng, dây xanh c gi 70.000đ; dây trắng c gi 90.000đ; dây 3 lo i l c gi 128.000đ; dây 3 lo i l c trang trí gi 150.000đ. Trong khi đ , lo i dây xanh t i công ty B nh Minh chỉ c gi 25.000đ. Trên c c trang m ng, gi cây thông Noel c cùng ch ng lo i, kích cỡ cũng lo n gi . Cụ th , cây thông nhựa PE 3 lo i l ph tuy t gắn tr i thông đ , chi u cao 1,5m rao b n trên web: www.chipchipshop. com c gi 923.000đ; Shopee c gi 1.890.000. Còn t i trang web www. caythongnoel.vn cây thông n y c gi 1.100.000đ. M t v i ch c a h ng b n đồ trang trí cho hay, sau 2 năm b ảnh hưởng bởi d ch Covid-19, s c mua t i c c c a h ng năm nay giảm từ 2030% so v i cùng kỳ năm trư c. Trong khi đ , nhi u người mua h ng cho bi t, năm nay họ phải đắn đo, cân nhắc, tính to n k trư c khi mua, lựa chọn c c mặt h ng c gi cả phù hợp v i túi ti n. HỮU THÔNG C H

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==