Số 50 (4260) Thứ Năm (15/12/2022) uộc chiến chống hàng giả, hàng nhái chưa bao giờ hạ nhiệt. Nếu trước đây hàng giả, hàng nhái chỉ xuất hiện ở chợ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ, khu vực nông thôn, vùng xâu vùng xa thì nay chúng được bán công khai trên các trang thương mại điện tử. TIÊU DÙNG 12 THIÊN BẢO Do nhu cầu thị trường cuối năm tăng cao, cộng với việc thị trường Trung Quốc “ăn” hàng trở lại, khiến nhiều loại trái cây như: xoài, măng cụt, sầu riêng… tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Khảo s t c a PV t i c c chợ truy n thống TP HCM cho th y, măng cụt tăng gi g p ba lên 230.000 - 250.000 đồng/kg. Xo i c t Hòa L c tăng g p đôi từ 90.000 - 110.000 đồng/kg. Riêng sầu riêng tăng 20% so v i chính vụ, lên 90.000 - 120.000 đồng/kg…. Ch Thúy Phượng, ti u thương b n tr i cây ở chợ X m C i (quận 8, TP HCM) cho bi t, khoảng tuần nay, xo i c t Hòa L c lo i 1 liên tục được thương l i b o gi tăng, từ gi 90.000 đồng/ kg, nay lên 110.000 đồng/ kg. Hiện hầu h t c c lo i tr i cây Việt Nam đ u tăng gi 10 - 20% so v i cùng kỳ năm ngo i. Thông tin từ Cục Ch bi n v Ph t tri n th trường nông sản (B NNPTNT), hiện thanh long ru t đ v xo i c t Hòa L c đã tăng 2.000 - 3.000 đồng so v i tuần trư c, lên 23.600 đồng v 59.600 đồng/kg. Sầu riêng Ri6 lo i 1 c gi b n t i vườn 86.000 đồng/kg, cao nh t 5 năm qua. Theo cơ quan ch c năng c c đ a phương t i khu vực mi n Tây, v o mùa cao đi m cuối năm, nhu cầu v c c mặt h ng tr i cây t i th trường n i đ a tăng m nh. Chưa k , gần đây ho t đ ng xu t khẩu tr i cây sang Trung Quốc phục hồi. Nhi u lo i tr i cây như chuối, sầu riêng, chanh leo đã ký ngh đ nh thư xu t khẩu chính ng ch sang th trường n y.n Thời đ i công nghệ 4.0, người tiêu dùng dần trở nên ưa chu ng việc mua b n trên c c trang thương m i điện t như: Lazada, Shopee, Sendo, Tiki… Dù trở nên phổ bi n v i năm trở l i đây, nhưng h nh th c thương m i n y đã kh ng đ nh được lợi ích to l n v tính tiện lợi, nhanh ch ng v hiệu quả kinh doanh mang l i. Hàng “fake”, hàng nhái tràn ngập Bên c nh nh ng ưu đi m đ cũng xu t hiện không ít nh ng nhược đi m. Nhi u kh ch h ng chia s không ít chuyện “dở kh c, dở cười”, m bản thân gặp phải khi mua h ng trên c c trang thương m i điện t . L m t phụ n năng đ ng, s nh điệu v yêu thích thời trang, ch Nguyễn Thanh Tâm, Gi m đốc Công ty CP truy n thông Ánh S ng (TPHCM) cho bi t, ch không ngần ng i b ra nh ng số ti n l n đ tậu v cho m nh nh ng lọ nư c hoa, m phẩm đắt ti n t i c c trung tâm thương m i l n. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi do d ch COVID-19 ho nh h nh nên thay v mua sắm t i c c shop h ng hiệu hay trung tâm h ng tiêu dùng hay đồ thời trang dù đăng tải h nh ảnh trên c c trang thương m i điện t l sản phẩm chính hãng nhưng khi giao t i tay người tiêu dùng, chúng không c tem, nhãn m c theo đúng quy chuẩn. “Tôi từng đặt mua y n s o trên Shopee, sản phẩm được gi i thiệu l h ng chính hãng, nhưng khi nhận không phải l tổ y n thật m được l m giả từ ch t liệu kh c v nguồn gốc không đúng như gi i thiệu”, b Thu chia s . Sự thật l ng y c ng chọn mua h ng giả, h ng fake trên c c trang thương m i điện t dễ hơn chọn mua h ng thật. Gõ thương m i l n, ch Tâm đã đặt mua trên trang thương m i điện t m t b m phẩm c a Chanel nhưng khi nhận v i trực gi c c a người dùng h ng hiệu lâu năm ch Tâm nhận bi t ngay đ l h ng giả m o nhãn hiệu. Ngay sau đ , ch Thanh Tâm điện tho i liên hệ l i v i trang thương m i điện t đ khi u n i nhưng đơn v n y giải thích giao d ch nằm ngo i hệ thống c a trang nên không được hưởng chính s ch trả h ng, ho n ti n. Ngay cả b Phan Th Việt Thu, Ch t ch H i bảo vệ người tiêu dùng TPHCM cũng từng chia s , hầu h t sản phẩm v o Google v i từ kh a gi y th thao Adidas hay Nike; nh ng sản phẩm hi n th đầu tiên l h ng giả, fake v i m c gi chỉ 200.000 - 300.000 đồng. Đối v i nh ng shop cam đoan h ng thật 100% th gi cũng chỉ tương đương n a gi chính th c v cũng không c g chắc chắn l h ng thật m không phải l fake 1, super fake. Nh ng mặt h ng thời trang kh c như đồng hồ, mắt kính, quần o cũng tương tự. Thậm chí, mặt h ng điện tho i di đ ng cũng không ngo i lệ, đi n h nh như mẫu Nokia 8800 fake. Đ ng chú ý, nh ng mặt h ng fake n y l i b n kh ch y nên số lượng shop rao b n h ng fake xu t hiện d y đặc trên c c trang thương m i điện t . Vô h nh trung, nhi u người muốn mua h ng hiệu fake gi r th c lên c c trang thương m i điện t đ gom h ng. Ngày càng tinh vi, khó kiểm soát Theo thống kê c a Cục Quản lý c nh tranh (B Công Thương), mỗi năm c khoảng 1.500 đơn khi u n i c a người tiêu dùng liên quan t i c c giao d ch mua b n trên c c n n tảng trực tuy n như h ng giả, h ng nh i, h ng kém ch t lượng, không rõ nguồn gốc xu t x v mua b n không c h a đơn ch ng từ. Thực tr ng h ng nh i, h ng giả, h ng kém ch t lượng đang khi n người tiêu dùng ng y c ng m t ni m tin v o c c n n tảng b n h ng trực tuy n như: Facebook, Zalo, TikTok… v cả c c s n thương m i điện t như: Lazada, Shopee, Sendo, Tiki… Theo c c chuyên gia, hiện mỗi s n giao d ch thương m i điện t c trên 5.000 thương hiệu v h ng ngh n đối t c kinh doanh đa d ng c c mặt h ng. V nguyên tắc ho t đ ng, c c s n giao d ch thương m i điện t ch y u cho thuê “gian h ng” online. Do đ , sản phẩm không v kho ch a c a b t kỳ s n giao d ch n o nên không ph t hiện được h ng ho vi ph m. Chưa k , việc ki m so t, đ nh danh t i khoản người b n, đăng tải ch o b n, ch o mua chưa thật sự chặt chẽ, chưa thường xuyên, liên tục c a c c s n giao d ch thương m i điện t cũng được cho l m t trong nh ng “kẽ hở” đ c c đối tượng lợi dụng đưa h ng h a vi ph m lên b y b n công khai trên c c s n n y. Bên c nh đ , do nhận th c c a m t b phận người tiêu dùng còn h n ch , như bi t h ng giả vẫn mua v gi r , thích h ng nh i thương hiệu nổi ti ng hoặc chưa đ k năng v thông tin đ nhận bi t. Đ ng quan ng i, c hiện tượng m t số người nổi ti ng ti p tay cho c c đối tượng quảng b nh ng sản phẩm kém ch t lượng trên c c m ng xã h i l m cho công t c thực thi ph p luật, ki m tra c ng kh khăn hơn…n Nhiều loại trái cây tăng giá gấp đôi C Hàng giả tràn lan trên “chợmạng” THIÊN BẢO Hàng nhái, hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử. ẢNH: INTERNET Nhiều loại trái cây tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Giày thể thao Adidas giả rao bán công khai trên trang thương mại điện tử. ẢNH: INTERNET Hàng loạt các mặt hàng thời trang kinh doanh tại “TRANG NEMO STYLE” như túi, ví Gucci, Fendi, giầy dép Chanel, quần áo Louis Vuitton … đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. ẢNH: QLTT TP HCM
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==