Khoa học và Đời sống số 49/2022

Số 49 (4259) Thứ Năm (8/12/2022) Theo dự đoán của trang Sohu (Trung Quốc), sang tuần mới (12/12 - 18/12/2022), 4 con giáp Ngọ, Mùi, Dậu, Dần được quý nhân giúp đỡ, của cải tích luỹ không ngừng dày thêm khiến Thần Tài cũng phải ghen tị. Tuổi Ngọ Người tuổi Ngọ bước sang tuần mới hấp thụ nhiều năng lượng tích cực hơn, vận may sẽ tìm đến, sự nghiệp không ngừng thăng tiến. Khi vận tốt mở ra, con giáp tuổi Ngọ hãy chú ý giao tiếp khéo léo hơn tại nơi làm việc, cố gắng thể hiện bản thân tốt, tránh những phiền phức, thị phi chốn công sở Tuổi Mùi Người tuổi Mùi sẽ gặp nhiều may mắn, phú quý dễ dàng, việc vui tới cửa. Nói cách khác, chỉ cần nắm bắt cơ hội đúng lúc, chăm chỉ và tập trung làm việc trong một thời gian, Thần Tài ắt sẽ tìm đến. Thiên phú của người tuổi Mùi cũng giúp họ dễ gặt hái thành công hơn những người khác. Nếu chăm chỉ thêm nữa, người tuổi Mùi sẽ có điều kiện cực tốt để bứt phá, không khó để trở nên giàu sang sung túc. Tuổi Dậu Người tuổi Dậu, vận thế thăng hoa, sẽ tiếp tục vượng phát, tài vận đỏ hồng, đi đâu cũng được quý nhân giúp đỡ, sự nghiệp thăng tiến, làm gì cũng hanh thông, áp lực giảm bớt. Trong khoảng thời gian này, tuổi Dậu đang nắm trong tay vận may vàng, sẽ có bước phát triển vượt bậc trong sự nghiệp và gặt hái được nhiều thành công. Tuổi Dần Tuổi Dần sẽ được hưởng phúc báo, quý nhân chiếu cố, có thể thăng tiến vượt bậc. Mọi khó khăn trước đây sẽ giảm tải, công việc dần trở lại đúng quỹ đạo, đặc biệt nếu tuổi Dần có thể tích cực và chăm chỉ hơn thì sẽ bội thu cả về của cải và mối quan hệ. Tuy nhiên, khi gặp vậnmay, tuổi Dần nên thận trọng lập kế hoạch mục tiêu rõ ràng và duy trì năng lượng tích cực. (*) Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo. TRI THỨC NHÂN LOẠI 14 hí điểm xe đạp đô thị tại 6 quận của thành phố Hà Nội là chủ đề “nóng” được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu người dân có ủng hộ mô hình này và Thủ đô học hỏi được gì từ kinh nghiệm thành công của các nước trên thế giới? Mô hình này kỳ vọng giúp Hà Nội hạn chế được phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc, nâng cao chất lượng không khí và cải thiện sức khoẻ người dân. Ủng hộ nhưng cần nhiều giải pháp đồng bộ UBND Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố tại 6 quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, dự kiến bắt đầu trước ngày 15/12. Theo đó, 6 quận của Hà Nội sẽ được cung cấp 1.000 xe đạp với 50% là xe đạp điện. Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. “Mỗi ngày, tổng quãng đường tôi đi làm bằng xe đạp gần 25km tính cả lượt đi và về. Nhưng từ khi đạp xe đi làm, tôi thấy sức khỏe nâng lên rõ rệt”, anh Ngọc Bình (huyện Thanh Trì, Hà Nội) hơn 3 năm nay từ bỏ xe máy để đi xe đạp mỗi ngày, dù chỗ làm cách nhà anh hơn 12km, chia sẻ. Theo anh Ngọc Bình, nếu Hà Nội như một “Vương quốc xe đạp” khi có tới hơn 20 triệu chiếc xe và có hẳn khẩu hiệu đầy quyền lực “xe đạp trước tiên”. Nếu chỉ phải di chuyển trong vòng 7,5km thì người dân không chọn phương tiện giao thông nào khác ngoài xe đạp. Hà Lan tạo điều kiện tối đa cho phương tiện này khi có tới 35.000km đường dành riêng cho người đi xe đạp. Đặc biệt, ở Hà Lan có những con đường mà xe đạp được ưu tiên trước hết, ô tô bị giới hạn tốc độ không được quá 30km/giờ, không được phép vượt xe đạp và yếu tố an toàn cho người đi xe đạp được đặt lên cao nhất. Còn tại Paris (Pháp), khi sử dụng trong vòng 30 phút, người đi xe đạp không phải trả tiền, còn từ phút thứ 31 đến phút 60 chỉ phải thanh toán 1 euro. Tại Hàn Quốc, sáng kiến xe đạp đô thị lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2015 với 2.000 chiếc xe đạp tại bốn cổng lớn của thành phố Seoul: Yeouido, Sangam-dong, Sinchon và Seoungsu; 150 trạm xe đạp đã được lắp đặt tại các khoảng cách 300m xung quanh các trung tâm giao thông công cộng. Xứ sở kim chi muốn thông qua dự án cho thuê xe đạp để cải thiện sức khoẻ của người dân, giải quyết ùn tắc, cải thiện chất lượng không khí. Tại Đài Loan (Trung Quốc), để khuyến khích người dân đi xe đạp, từ ngày 21/2 đến hết tháng 12/2022, sinh viên ở Cao Hùng tiếp tục được hưởng chương trình ưu đãi với chính sách sử dụng miễn phí dịch vụ cho thuê YouBike 2.0 trong 30 phút đầu tiên với thẻ học sinh, sinh viên kỹ thuật số iPASS hoặc thẻ trẻ em iPASS Cao Hùng. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng giảm giá cho những người sử dụng xe đạp công cộng chuyển sang các loại hình di chuyển tàu điện, xe buýt và ngược lại. Theo các chuyên gia, nhiều nước đã triển khai thành công mô hình xe đạp công cộng, Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm để có được sự khả thi, thành công, trong đó, có việc đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu đãi về giá vé...n TừHàNội... ra thếgiới Cột cờHàNội được xâydựngkhi nào? A. Thời vua triều Nguyễn B. Thời vua triều Lê C. Thời vua triều Trần Đáp án Quizz test số 48 Đáp án đúng C: 2009 Hang Sơn Đoòng được phát hiện đầu tiên từ 1 người đi rừng tên là Hồ Khanh ѕống tại Phong Nha Kẻ Bàng. Năm 1990 – 1991 trong một lần đi rừng gặp một cơn dông đột ngột, trong lúc tìm chỗ trú mưa tình cờ anh phát hiện ra một vòm hang đá, phía trên có những đám mâу lớn. Anh định đi ѕâu vào hang nhưng ѕợ nên không dám vào hang nữa mà nép bên vách đá, chờ mưa. Năm 2007 đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh thực hiện đợt tìm kiếm hang động mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Hồ Khanh cũng đã đưa họ đi tìm hang Sơn Đoòng nhưng không thấу. Ông Hovard Limbert, thành viên đoàn thám hiểm khi quan ѕát hiện tượng tự nhiên khu vực хung quanh đã khẳng định với anh Khanh rằng, gần đâу nhất định phải có một cái hang lớn… Sau đó Hồ Khanh tiếp tục đi rừng đã tìm ra được hang Sơn Đoòng từ năm 2008. Đầu năm 2009, khi đoàn thám hiểm trở lại Việt Nam, Hồ Khanh dẫn đoàn đến và hang nàу được đặt tên là Hang Sơn Đoòng.n 12CONGIÁP KIỀU DỤ (theo SH) MAI LOAN phát triển được dịch vụ xe đạp công cộng sẽ hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế, như chưa có đường riêng cho xe đạp, vào mùa nắng nóng, khi đạp xe sẽ ướt đẫm mồ hôi, chưa có nhà tắm công cộng để tắm... Hà Nội cần tính tới những giải pháp đồng bộ khi triển khai phương án này. Cùng quan điểm, anh Nguyễn Thanh Bình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là người rất chăm rèn luyện thể thao, có ý thức giữ sức khỏe, nên cũng muốn đi xe đạp để thay thể dục mỗi ngày. “Đường Hà Nội hiện chưa có làn dành riêng cho xe đạp. Quan trọng nhất của đạp xe là sự duy trì tốc độ đều đặn, nếu dừng lại liên tục sẽ rất mệt mỏi. Trong khi đó, đường Hà Nội có nhiều điểm giao cắt, phải dừng lại”, anh Bình nói. Cũng theo anh Bình, Hà Nội cần nhắm tới đối tượng phù hợp, chẳng hạn, những người đi chặng ngắn, là Tuần mới (12/12 – 18/12/2022): 4 con giáp tài lộc tới Thần Tài ghen tỵ Theo ông Đào Việt Long, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ xe đạp công cộng sẽ góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối di chuyển ngắn giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện... Thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Xe đạp đã trở thành phương tiện đi làm của anh Nguyễn Ngọc Bình trong 3 năm nay. XE ĐẠP ĐÔ THỊ: khách du lịch, hoặc gần trạm trung chuyển xe công cộng…Ngoài ra, cần có những giải pháp đồng bộ, nếu không sẽ khó khả thi. Bản thân anh Bình đã phải “đầu hàng”, trở lại với xe hơi sau 1 tháng đi xe đạp. Hà Nội có nên học hỏi thế giới? Mô hình xe đạp đô thị, xe đạp công cộng thực chất không quá mới mẻ với thế giới. Trong những năm gần đây, một số quốc gia và thành phố lớn trên thế giới đã tập trung triển khai và nhân rộng thành công mô hình này. Điển hình, Hà Lan giờ đây được ví Thí điểm xe đạp công cộng trong 12 tháng ở 6 quận nội thành Hà Nội. T

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==