Khoa học và Đời sống số 47/2022

Số 47 (4257) Thứ Năm (24/11/2022) 19 BẠN ĐỌC KỳvọngHàNội tạo “cuộc cáchmạng” thủ tụchànhchính TP Hà Nội sẵn sàng tổ chức triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”. “Cách mạng” hành chính công Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số, đã chủ trì làm việc với TP Hà Nội về việc triển khai thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và số hóa dữ liệu đất đai, nhà ở, thực hiện an sinh xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Đề án 06 của Chính phủ có 25 dịch vụ công, trong đó, có 4 dịch vụ kết hợp giữa 4 Bộ: Công An, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội. Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ đã chọn 1 số địa phương làm điểm, trong đó, có Hà Nội. Lý do bởi Hà Nội có quy mô dân số đông, độ phức tạp về thành phần cư trú ngang nhiều nước trên thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm “làm điểm” thay vì làm thí điểm. Thí điểm có thể dừng nhưng làm điểm là làm cho tới cùng, phải làm thật nghiêm túc và có thể tạo nên một “cuộc cách mạng”. Theo Phó Thủ tướng, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải thay đổi phương thức làm việc, phải bắt đầu thực hiện từ dịch vụ ít người dùng nhất để khi làm các dịch vụ công khác phức tạp hơn sẽ không bị lỗi. Trong đó, việc thu thập dữ liệu cần phải thực hiện quyết liệt. Cần chính thức khởi động việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Trong đó, đáng lưu ý xây dựng 3 dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên. ngành ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu hướng dẫn thực hiện đối với công dân, công chức Bộ phận Một cửa và các tài liệu phục vụ công tác truyền thông cơ sở, để đội ngũ tình nguyện viên hoặc công chức Bộ phận Một cửa thuần thục trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền công dân trên địa bàn. TP Hà Nội cũng đề nghị thống nhất đầu mối triển khai chung qua Văn phòng Chính phủ để kịp thời trao đổi tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; đề nghị sớm triển khai kết nối Giấy chứng sinh điện tử và Giấy báo tử điện tử làm cơ sở cho việc thực hiện không giấy tờ thực hiện liên thông và bảo đảm đúng quy trình thực hiện trên thực tế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các Bộ, ngành bố trí và phối hợp cùng với UBND TP tập huấn chuyên sâu và trực tiếp theo hướng “cầm tay chỉ việc” đối với cán bộ, công chức các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành trước ngày 30/11/2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, khối lượng hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử của TP hiện nay trung bình 450 hồ sơ khai sinh/ngày và khoảng 150 hồ sơ khai tử/ngày. Vì vậy, đề nghị đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân. Các bộ, ngành liên quan kịp thời bám sát và phối hợp với địa phương trong quá trình thực hiện để tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ trong quá trình thực hiện, thành lập Tổ hỗ trợ về nghiệp vụ qua đầu mối Văn phòng Chính phủ. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện liên quan đến việc tổ chức triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” như: công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông...n Tập huấn chuyên sâu trước ngày 30/11/2022 Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề xuất, ngay sau buổi làm việc, các Bộ, HỒNG LINH Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nêu cao quyết tâm, làm hết lực. Dữ liệu mà không kết nối được giống như “xây các tầng nhà mà không có móng”. TP Hà Nội làm được thì cả nước sẽ làm được. Cần thiết Hà Nội có thể báo cáo Chính phủ đề xuất chính sách riêng. Từ lâu, phong trào nuôi chó làm cảnh, canh giữ nhà trong các hộ gia đình tại những đô thị ở nước ta là khá phổ biến. Thực ra thì việc nuôi chó trong không gian đô thị không được khuyến khích, khi mà trên thực tế chính những con chó thường xuyên chạy ra đường phóng uế bừa bãi, cùng ý thức thấp kém của chủ nuôi là nguyên nhân không nhỏ góp phần làm gia tăng tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Không những vậy, nhiều khi những con chó nuôi cũng là “tác nhân” làm mất lòng hàng xóm, khi chúng đái, ỉa bậy bạ trước cổng, ngõ nhà người khác, dẫn tới xích mích, phát sinh mâu thuẫn không đáng có... Ví dụ như những lần đi dạo chơi ở một khu công viên trong trung tâm thành phố, tôi rất hay bắt gặp một người phụ nữ trung niên dẫn theo con chó cảnh nhỏ nhắn xinh xắn đi chơi. Và tôi đã bất ngờ khi vài lần tận mắt chứng kiến người phụ nữ kia ngồi phía sau đuôi con chó, hai tay cầm một tờ giấy để hứng khi con chó có dấu hiệu dừng lại và sắp “ị”. Và đợi con chó của mình vệ sinh xong, người phụ nữ đã cẩn thận gói ghém lại, mang bỏ vào thùng rác. Hay như tại chính con hẻm nơi tôi sinh sống cũng vậy, dù đại đa số nhiều hộ gia đình vẫn thường xuyên thả rông chó ra đường để đi vệ sinh bậy bạ vào lúc sáng sớm, khiến cho con hẻm luôn đầy “mìn thối”, thì từ 3 năm nay tôi luôn thấy một bà cụ già miệt mài hốt phân từ chính con chó của nhà mình nuôi thải ra, cũng như những con chó hàng xóm tới trước cổng nhà bà “ị” bậy. Khi tôi hỏi tại sao bà lại làm vậy, trong khi nhiều người khác vẫn vô ý thức thì bà cười nói rằng: Mình phải có ý thức, sống không chỉ sạch sẽ cho mình, cho gia đình mình mà còn phải sạch sẽ cho hàng xóm cho cộng đồng...! Theo tôi nghĩ, tại các đô thị nếu hộ gia đình nào có nuôi chó mà đều tuân thủ các quy định, cũng như thể hiện ý thức khi không để chó đi vệ sinh bậy bạ thì thành phố sẽ ít nhiều giảm được tình trạng ô nhiễm, và việc nuôi chó lúc đó đâu nhất thiết phải hạn chế… (?!).n Nuôi chó… “chủ” cần có ý thức ! Bài & ảnh: THẠCH BÍCH NGỌC (ĐHQG, TPHCM)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==