Khoa học và Đời sống số 46/2022

Số 46 (4256) Thứ Năm (17/11/2022) 22 oàn xe tải chở cát, đá có gắn logo Thuận Hiếu có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông liên tục làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân Krông Pắk (Đắk Lắk). ĐỜI SỐNG XANH HOÀNG HẢI - PHÚC NGUYÊN Theo phản ánh của người dân, con đường rẽ từ Quốc lộ 26 vào Xã Eakly, huyện Krông Pắk đang bị hư hỏng nghiêm trọng với nhiều đoạn bị lủng lỗ, “ổ gà, ổ voi” xuất hiện dày đặc. Những ngày cuối tháng 10/2022, nhóm phóng viên Khoa học và Đời sống đã có mặt tại địa bàn Xã Eakly, huyện Krông Pắk để ghi nhận tình hình thực tế. Con đường rẽ từ Quốc lộ 26 vào Xã Eakly, huyện Krông Pắk đang bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường chi chít những “ổ gà”, “ổ voi”, khiến các loại ô tô cỡ nhỏ và xe máy di chuyển rất khó khăn. Cũng vì tuyến đường xuống cấp, gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn như: tự ngã do sụp “ổ gà”, hoặc do tránh các “ổ voi” trên đường mà lạc lái đâm vào cổng rào nhà dân, va quẹt nhau… Anh N.D.C. (Thôn 6a, xã Eakly) cho biết: “Con đường này đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường. Từ khi có những đoàn xe ben chở cát, đá liên tục chạy ra, vào thì những “ổ gà, ổ voi” xuất hiện ngày càng nhiều. Thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nhiều người dân té ngã phải đi nhập viện, nhất là buổi tối những hố sâu khiến người điều khiển phương tiện lưu thông rất khó khăn né tránh. Chúng tôi thường xuyên dùng bê tông để sửa đường, nhưng chỉ được ít hôm là lại hư trở lại”. “Chị thường xuyên chở con nhỏ đi học trên tuyến đường này. Phải tránh né những hố sâu như “ao nước” rất nguy hiểm. Có hôm vì tránh né phải thắng gấp mà cháu bé đập mặt vào xe thâm tím mặt”, Chị N.T.T ngụ Thôn 8a, xã Eakly Eakly cho biết: “Tuyến đường từ Quốc lộ 26 vào đi vào xã có chiều dài khoảng 2,7 km, người dân bây giờ đi lại khó khăn là rõ rồi, thời gian gần đây, xe chở vật liệu của Công ty TNHH Thuận Hiếu làm đường trong xã Vụ Bổn; có dấu hiệu quá khổ quá tải nên gây hư hỏng đường như bây giờ. Xã cũng chuẩn bị bỏ ramấy trăm triệu để tu sửa lại đường, nhưng do đợt này mưa nhiềul, chưa sửa chữa được”. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, người dân đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng xe chở quá tải, quá khổ nhằmbảo đảman toàn khi tham gia giao thông.n thường xuyên lưu thông qua lại. Thực tế ghi nhận tại hiện trường cho thấy, các xe ben chở cát, đá có gắn logo ThuậnHiếu đều có dấu hiệu quá khổ quá tải, di chuyển cả ngày lẫn đêm, nên có thể là nguyên nhân đóng góp tích cực làmhư hỏng đường sá, gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân? Đáng nói, trước ngã 3 rẽ vào đường liên xã có gắn biển báo tải trọng (13 tấn); tuy nhiên, trước đó bị xịt sơn phủ mờ số 13 tấn, còn thời điểm hiện tại thì đã không còn biển báo nữa, thay vào đó là bảng chỉ đường của 1 ngôi chùa. Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Xã Xechởcát, đá“logoThuậnHiếu” bămnátđường liênxã? Đ KRÔNG PẮK - ĐẮK LẮK: Dù thi công hoàn thành nhiều năm, gói thầu JICA2- QT- XL45 thuộc dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Quảng Trị” do Sở NN& PTNT làm chủ đầu tư, vẫn không thể thanh quyết toán?! Theo hồ sơ, ngày 15/7/2014, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp Bộ NN & PTNT đã có văn bản số 1238/DALN-JICA2 về việc thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu đối với một số hoạt động; trong đó nêu rõ nhà thầu tiềm năng cho hạng mục đường ranh cản lửa là đơn vị chủ rừng (tức là Ban quản lý rừng phòng hộ). Thế nhưng, ngày 29/7/2015, Giám đốc sở NN & PTNT tỉnh Quảng Trị lại ký quyết định chỉ định thầu số 318/QĐ – SNN, chỉ định Công ty TNHH Bảo Lâm có địa chỉ số 87 đường Lê Duẩn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là nhà thầu thi công hạng mục đường ranh cản lửa. Việc ký chỉ định thầu này theo ý kiến của Sở Tài chính và Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Trị là trái quy định của Nhà tài trợ. Bộ Tài chính cũng đã trả hồ sơ, “bác” thanh toán. Chỉ định thầu trái quyđịnh, BộTài chính“bác” thanh toán !? QUẢNG TRỊ: Luật Đấu thầu quy định về áp dụng Luật đấu thầu, điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế tại Điều 3 như sau: Đối với việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thuộc dự án có sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi phát sinh từ điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam với nhà tài trợ thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế đó. Theo đó, gói thầu JICA2- QT- XL45 thuộc dự án JICA2, tỉnh Quảng Trị sử dụng nguồn vốn ODA của nhà tài trợ JICA, nên việc lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hướng dẫn của nhà tài trợ. Ngoài ra, đối với các tình huống phát sinh trong đấu thầu, chủ đầu tư cần xin ý kiến của nhà tài trợ để được hướng dẫn cụ thể. Như vậy, việc SởNông nghiệp&Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị chỉ định Công ty TNHH Bảo Lâm là nhà thầu thi công hạng mục đường ray cản lửa là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực đầu thầu. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, VPLS Kết Nối, Đoàn LS TP Hà Nội Đường chi chít những ao nước nhỏ gây nguy hiểm cho các em học sinh tham gia giao thông. Trời mưa, các ổ gà, ổ voi biến thành những “ao nước”. Xe tải chở cát, đá có gắn logo Thuận Hiếu có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông liên tục trên tuyến đường làm hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường. Trời nắng, mỗi khi xe tải có gắn logo Thuận Hiếu đi ngang qua là bụi bay mùi mịt. Người dân tự vá đường nhưng chỉ được một thời gian lại hư hỏng. cho biết thêm. “Tôi cũng như người dân ở đây chỉ mong Nhà nước và chính quyền địa phương sớm tu sửa đường này để bà con và học sinh đi lại dễ dàng, an toàn”, chị N.T.T chia sẻ. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, nguyên nhân chính khiến tuyến đường này xuống cấp trầm trọng là do đoàn xe chở cát, đá có gắn logo Thuận Hiếu Trước đây, ngay ngã 3 rẽ vào đường liên xã có gắn biển báo tải trọng 13 tấn tuy nhiên biển báo đã bị ai đó xịt sơn phủ mờ số 13 tấn Hiện tại biển báo tải trọng 13 tấn đã được thay bằng biển chỉ dẫn vào chùa.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==