Khoa học và Đời sống số 41/2022

Số 41 (4251) Thứ Năm (13/10/2022) 10 CÔNG NGHỆ SỐ C Honda Civic, HR-V bị triệu hồi, cơ hội cho Toyota, Huyndai đè doanh số? TUẤN MINH Nênmua pin xe điện nào kháng nước tốt và hiệu suất cao? Đối với xe điện, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì có những loại pin được sử dụng là ắc quy chì axit và pin Lithium ion. Mỗi loại pin này có cấu tạo riêng cùng với những công năng khác biệt. Chất lượng của loại pin tác động rất lớn đến khả năng vận hành và tuổi thọ của xe điện. Vì thế, cần phải chọn ra loại pin tích hợp tốt nhất với chiếc xe của mình khi cần thay pin xe. Sử dụng pin Lithiumhay ắc quy chì axit? Là hai loại pin xe điện phổ biến và được tin dùng nhất, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng, quyết định hiệu suất của xe. Cùng xem xét một số yếu tố so sánh dưới đây: Hiệu năng: Pin Lithium có hiệu năng cao hơn hẳn, với 100% năng lượng thì có đến 95% hiệu suất, nhờ vậy xe hấp thụ lượng điện dồi dào hơn và vận hành được bền hơn. Còn ắc quy chì axit có hiệu suất chỉ đạt tối đa 85% nên xe không đi được quãng đường dài. Trọng lượng: Pin Lithium có trọng lượng trung bình chỉ từ 3 - 4kg, nên trọng lượng của xe cũng được giảm bớt. Còn ắc quy chì axit có trọng lượng nặng hơn nhiều, từ 12 - 15kg nên xe nào dùng loại pin này cũng khá nặng. Thời gian sạc: Chỉ khoảng 3 - 4 tiếng là pin Lithium có thể được sạc đầy. Ắc quy thì cần 6 - 12 tiếng để nạp đầy nhiên liệu. Khả năng kháng nước: Ắc quy chì axit không có khả năng kháng nước nên nếu đi xe dưới thời tiết mưa, ngập úng thì rất dễ hỏng. Còn xe dùng pin Lithium thì có thể kháng được nước rất tốt. Độ bền: Pin xe điện Lithium có tuổi thọ trung bình là 5 năm. Còn ắc quy chì axit thì giới hạn trong 2 năm. Giá thành: Pin Lithium có chất lượng tốt hơn nên giá thành cao hơn, nhưng trong suốt quá trình sử dụng xe không cần phải bảo dưỡng nên không phát sinh chi phí như khi dùng ắc quy chì axit. Có thể thấy, loại pin tối ưu dành cho xe điện chính là pin Lithium. Không chỉ có tuổi thọ dài hơn, hiệu suất cao hơn mà pin Lithium còn có khả năng kháng nước vượt trội. HẢI NAM Lexus Việt Nam vừa chính thức thông báo triệu hồi 24 xe Lexus NX350 sản xuất trong giai đoạn 29/11/2021 đến 29/06/2022 do Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu. Nguyên nhân được đưa ra là bộ phận điều khiển phanh nằm trong bộ chấp hành phanh, có chức năng điều khiển phanh khi xe đang chạy hoặc kích hoạt phanh đỗ điện tử, nguy cơ bị lỗi. Với những xe bị ảnh hưởng, đèn cảnh báo hư hỏng sẽ sáng trên màn hình tap-lô, đồng thời thông báo bằng chữ tiếng Anh “Parking Brake Malfuncion, Visit Your Dealer” sẽ hiển thị trên màn hình đa thông tin. Lúc này hệ thống sẽ ngăn không cho phanh đỗ điện tử chuyển trạng thái gài/ không gài. Trường hợp phanh đỗ điện tử không thể chuyển sang trạng thái gài, nếu lái xe bỏ qua đèn cảnh báo cũng như thông báo trên màn hình đa thông tin, đồng thời xe đang đỗ ở trên dốc mà không về số P dễ dẫn đến việc tự di chuyển, tăng nguy cơ va chạm. Lỗi trên tương tự đợt triệu hồi mới đây hồi tháng 9 tại Mỹ trên 2 dòng xe Lexus NX250, NX350 và Toyota Tundra với số lượng lên đến 84.000 xe. Pin Lithium của thương hiệu Bosch cho xe máy điện Vinfast tại Việt Nam uộc đua doanh số của ô tô Honda tại Việt Nam dịp cuối năm gặp trở ngại khi 2 trong số 5 sản phẩm chính đang bị triệu hồi để sửa lỗi. Mới ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022, thế nhưng hai mẫu xe Honda Civic và HR-V 2022 đã phải triệu hồi tổng cộng 408 chiếc để thay thế khung đệm ghế lái. Tính năng an toàn không hoạt động? Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành Chương trình triệu hồi số THSP/2022/14 về việc thay thế khung đệm ghế lái của loại xe Honda Civic và HR-V sản xuất năm 2022 do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Cụ thể, có tổng cộng 408 chiếc xe trong danh sách trong diện phải triệu hồi. Trong đó có 28 chiếc Civic E; 172 chiếc Civic G; 29 chiếc HR-V L; 179 chiếc HR-V RS;... sản xuất từ 20/04/2022 đến 30/06/2022 tại Thái Lan và được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi đối với 2 dòng xe này là do trong quá trình thử nghiệm độ bền của ghế lái, nhà cung cấp đã phát hiện mối hàn khung đệm ghế lái có thể bị bong tróc khi xảy ra va chạm. Điều này có thể dẫn đến tính năng an toàn liên quan đến người lái không hoạt động theo đúng mong muốn. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào xảy ra tại Việt Nam, nhưng Honda Việt Nam vẫn khuyến cáo các khách hàng nếu xe Honda Civic và Honda HR-V 2022 thuộc diện triệu hồi lần này nên liên hệ và mang xe đến đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Honda để được kiểm tra, sửa chữa miễn phí. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến để khắc phục lỗi khoảng 2 giờ cho mỗi xe, thực hiện từ 05/10/2022 đến 05/10/2023. Honda Civic thế hệ thứ 11 được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 16/2/2022. Được phân phối với 3 phiên bản là E, G và RS với giá bán lần lượt là 730, 770 và 870 triệu. Còn mẫu crossover hạng B Honda HR-V mới được ra mắt vào ngày 15/6 vừa qua với 2 phiên bản L và RS, với giá bán niêm yết là 826 và 871 triệu đồng. Ngoài lỗi trên thì Honda Việt Nam cũng đã từng triệu hồi hơn 27 nghìn xe Honda City, Honda Jazz, Honda HR-V, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord vào năm 2021 vì lỗi bơm nhiên liệu. 800 triệu đồng nên mua ô tô nào? Nếu lo lắng với cặp đôi Honda Civic và HR-V đang gặp lỗi cần triệu hồi, người mua vẫn có thể tìm được những mẫu xe tương đồng giá khoảng 800 triệu đồng. Điển hình trong số này là một số xe của Toyota hay Hyundai. Ở phân khúc sedan cỡ C, các đối thủ của Honda Civic là Toyota Corolla Altis hay Hyundai Elantra đang có giá bán rẻ hơn hẳn. Toyota Corolla Altis hiện bán giá từ 719 triệu đến 860 triệu đồng. Hyundai Elantra còn có giá “mềm” hơn nữa khi định vị ở mức giá 655 triệu đến 769 triệu đồng, dành cho các phiên bản số tự động. Trong khi đó ở phân khúc SUV cỡ B, Honda HR-V hiện có giá bán đắt nhất, cao hơn các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos, từ 100 đến 200 triệu đồng. Thậm chí ở tầm giá Honda HR-V (826 triệu đến 871 triệu đồng), đã có thể mua được dòng SUV cao cấp hơn như Hyundai Tucson (giá từ 825 triệu đồng), Toyota Corolla Cross (giá 746 triệu đến 936 triệu đồng). Thực tế cả hai mẫu Honda Civic và HR-V trong vài năm trở lại đây chưa thực sự có thị phần tốt dù được đầu tư trang bị, công nghệ mới. Nguyên nhân vẫn đến từ chính giá bán quá cao cho “mác xe nhập” từ Đông Nam Á. Vì vậy, với quyết định triệu hội đến vào thời điểm “nhạy cảm” này, sức cạnh tranh của Civic và HR-V thời gian tới sẽ thêm phần khó khăn.n Lexus NX350 triệu hồi ở Việt Nam vì nguy cơ tụt dốc do phanh đỗ hỏng

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==